ชื่อหน่วย  การประยุกต์ใช้โปรแกรมตารางงาน Microsoft Excel 2010 จำนวนชั่วโมง 2 ช.ม.
สาระสำคัญการประยุกต์ใช้โปรแกรม Microsoft Excel 2010 สามารถใช้ได้กับงานหลายประเภท การศึกษาการใช้สูตรและฟังก์ชันให้มีความเข้าใจตั้งแต่ขั้นพื้นฐานจึงมีความจำเป็น การสร้างงานด้วยเครื่องมือ คำสั่ง สูตรและฟังก์ชันจะช่วยให้เกิดทักษะจนสามารถพัฒนาไปประยุกต์ใช้กับงานต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประโยชน์ สาระการเรียนรู้
  1.  ประเภทของสูตร
  2.  วิธีการป้อนค่าสูตร
  3.  การคำนวณโดยใช้สูตร
จุดประสงค์การเรียนรู้
  1.  บอกประเภทของสูตรได้
  2.  ป้อนค่าสูตรได้
  3.  คำนวณโดยใช้สูตรได้
  4.  มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ผู้สอนสามารสังเกตเห็นได้ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง    ความสนใจใฝ่รู้ความรักสามัคคี   ความกตัญญูกตเวที
 กิจกรรมการเรียนการสอนขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
  1.  นักเรียนทำแบบประเมินผลการเรียนรู้ก่อนเรียน
  2.  ครูกล่าวถึงการใช้สูตรของโปรแกรม Microsoft Excel 2010 จะต้องมีความเข้าใจพื้นฐานของการใช้งานสูตร โดยโปรแกรมจัดหมวดหมู่เพื่อให้มีความเข้าใจและใช้งานได้ง่าย
  3.  ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับโปรแกรม Microsoft Excel 2010 แบ่งชนิดของสูตรออกเป็น 4ประเภท คือ
3.1 สูตรในการคำนวณทางคณิตศาสตร์ (Arithmetic Formula) 3.2 สูตรในการเปรียบเทียบ (Comparision Formula) 3.3 เครื่องหมายในการเชื่อมข้อความสองข้อความหรือมากกว่านั้น (Text Formula) 3.4 ตัวดำเนินการอ้างอิง (Reference Operator) ขั้นสอน
  1.  ครูอธิบายชนิดของสูตร และสาธิตวิธีการป้อนค่าสูตร การคำนวณโดยการใช้สูตร โดยให้นักเรียนปฏิบัติตาม และใช้สื่อ PowerPoint ฉายให้ดูประกอบการสาธิต
  2.  นักเรียนปฏิบัติกิจกรรม ดังนี้
5.1 พิมพ์ข้อมูลตามแบบฟอร์มที่กำหนดให้5.2 คำนวณช่องรวมขาย = จำนวน * ราคา/คัน5.3 ภาษีมูลค่าเพิ่ม = รวมขาย * 7%5.4 ช่องรวมเงิน = รวมขาย + ภาษีมูลค่าเพิ่ม5.5 ช่องส่วนลด = รวมขาย * 2%5.6 รวมรายรับ = รวมเงิน – ส่วนลด
  1. นักเรียนปฏิบัติกิจกรรม ดังนี้
6.1 พิมพ์ข้อความตามแบบฟอร์มที่กำหนดให้6.2 ช่องโบนัสคำนวณโดยมีเงื่อนไขถ้าลาหยุดไม่เกิน 5 วัน จะได้โบนัส 1 เดือน ถ้าหยุดเกิน 5 วันจะได้รับโบนัสเพียงครึ่งเดียว6.3 ช่องรวมเงิน = เงินเดือน + โบนัส
ขั้นสรุปและการประยุกต์
  1.  นักเรียนสรุปชนิดของสูตร วิธีการป้อนค่าสูตร และการคำนวณโดยการใช้สูตร โดยแสดงการสาธิตและถามตอบเป็นกลุ่ม และรายบุคคล
  2.  นักเรียนทำแบบฝึกปฏิบัติท้ายบท
 สื่อการเรียนการสอน
  1.  หนังสือเรียนวิชา คอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ (20001-2001) ของบริษัท สำนักพิมพ์เอมพันธ์ จำกัด
  2.  เฉลยแบบประเมินผลการเรียนรู้
  3.  สื่อ PowerPoint
 การวัดและการประเมินผลวิธีวัดผล
  1. สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
  2. ตรวจแบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 6
  3. การสังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือวัดผล
  1.  แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
  2.  แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 6
  3.  แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยครูและนักเรียนร่วมกันประเมิน  
 เกณฑ์การประเมินผล
  1.  แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล เกณฑ์ผ่าน ต้องไม่มีช่องปรับปรุง
  2.  แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 6  เกณฑ์ผ่าน ทำถูกต้อง 50% ขึ้นไป
  3.  แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง
 กิจกรรมเสนอแนะทำกิจกรรมใบงานและแบบประเมินผลการเรียนรู้