ชื่อหน่วย  ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต   จำนวนชั่วโมง 2 ช.ม.
สาระสำคัญปัจจุบันระบบข่าวสารข้อมูลสารสนเทศระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตหรือที่เรียกว่าเว็บเพจ มีความสำคัญมากในหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ เอกชนหรือสถานศึกษา ต่างใช้ช่องทางนี้ติดต่อสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ข้อมูลเกี่ยวกับองค์กร และเป็นที่รวบรวมข้อมูลจำนวนมาก เพื่อให้ผู้ที่สนใจทำการค้นหา ดังนั้น การศึกษาอินเทอร์เน็ตและเว็บเพจจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก
สาระการเรียนรู้
  1.  ความหมายของอินเทอร์เน็ต
  2.  ระบบชื่อโดเมน (DNS: Domain Name System)
  3.  การบริการของอินเทอร์เน็ต
  4.  คำศัพท์ที่ใช้ในอินเทอร์เน็ต

จุดประสงค์การเรียนรู้
  1.  บอกความหมายของอินเทอร์เน็ตได้
  2.  อธิบายระบบชื่อโดเมนได้
  3.  บอกการบริการของอินเทอร์เน็ตได้
  4. อธิบายคำศัพท์ที่ใช้ในอินเทอร์เน็ตได้
  5. มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ผู้สอนสามารถสังเกตเห็นได้ ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง  ความสนใจใฝ่รู้  ความรักสามัคคี  ความกตัญญูกตเวที
กิจกรรมการเรียนการสอนขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
  1. นักเรียนทำแบบประเมินผลการเรียนรู้ก่อนเรียน
  2. ครูสนทนากับนักเรียนว่าในปัจจุบันเป็นยุคของข้อมูลข่าวสาร ช่องทางในการสื่อสารมีความหลากหลายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น อินเทอร์เน็ตเป็นช่องทางที่มีการติดต่อสื่อสารกันมากและนิยมใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว การประยุกต์ใช้อินเทอร์เน็ตทำได้หลากหลาย
  3. ครูยกตัวอย่างการประยุกต์ใช้อินเทอร์เน็ต เช่น ไปรษณีย์อิเล็กทรกนิกส์ หรืออีเมล (E-mail) สนทนา(Chat) อ่านหรือแสดงความคิดเห็นในเว็บบอร์ด การติดตามข่าวสาร การสืบค้นข้อมูล การค้นหาข้อมูล การชมหรือซื้อสินค้าออนไลน์ การดาวน์โหลดเกม เพลง ไฟล์ข้อมูล เป็นต้น
  4. นักเรียนร่วมสนทนาเกี่ยวกับประโยชน์ของอินเทอร์เน็ตที่นักเรียนใช้ในชีวิตประจำวันว่ามีอะไรบ้างและร่วมกันอภิปรายว่าเป็นสิ่งที่ดีอย่างไร เป็นสิ่งที่ไม่ดีอย่างไร และควรนำมาใช้อย่างไรจึงจะได้ประโยชน์สูงสุด

ขั้นสอน
  1. ครูอธิบายความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอินเทอร์เน็ต ความหมายของอินเทอร์เน็ต จากสื่อ PowerPoint และสาธิตการใช้โปรแกรม Internet Explorer โดยเปิดหน้าเว็บเพจจำเป็นต้องมีโปรแกรมที่ใช้สำหรับอ่านข้อมูลบนเว็บไซต์ ซึ่งโปรแกรมที่ได้รับความนิยม และติดตั้งมากับระบบปฏิบัติการ Windows คือ Internet Explorer คุณสมบัติของโปรแกรมที่ใช้งานง่ายและสนันสนุนการใช้งานร่วมกับโปรแกรมอื่นของ Microsoft เป็นอย่างดี และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งเราเรียกว่า Web Browser
  2. ครูให้นักเรียนดูส่วนประกอบของ Internet Explorer บนหน้าจอ และสาธิตการใช้เครื่องมือในการค้นหาข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ต และให้ผู้เรียนปฏิบัติตาม
  3. ครูยกตัวอย่างเว็บไซต์ที่นักเรียนรู้จักและชอบมา 3 เว็บไซต์ โดยให้นักเรียนดูความแตกต่างของเว็บไซต์ทั้ง 3 จากนั้นครูอธิบายเรื่องระบบชื่อโดเมนที่กำหนดให้เป็นมาตรฐาน โดยแบ่งตามลำดับขั้นตามสภาพภูมิศาสตร์ เป็นประเทศ ประเภทขององค์กร และชื่อองค์กร โดยให้นักเรียนศึกษาเพิ่มเติมจากสื่อ PowerPoint
  4.  ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม รวบรวมชื่อเว็บไซต์ต่างๆ ที่มีชื่อโดเมนแตกต่างกัน และจัดให้เป็นหมวดหมู่ตามหลักการแบ่งตามที่นักเรียนได้ศึกษามาโดยค้นหาได้จากอินเทอร์เน็ต
  5.  ครูอธิบายถึงบริการต่างๆ ที่มีบริการบนอินเทอร์เน็ต ซึ่งมีประโยชน์กับนักเรียนโดยนำมาใช้งานในการเรียน และการประกอบอาชีพได้ เช่น การใช้อีเมล โดยผู้เรียนจะต้องลงทะเบียนเป็นสมาชิกเพื่อขอใช้ E-mail Address ก่อน จากนั้นให้นักเรียนเขียน E-mail ถึงเพื่อนในกลุ่มอย่างน้อย 3 คน
  6. ครูให้นักเรียนรวบรวมคำศัพท์ที่ใช้ในอินเทอร์เน็ตว่ามีคำว่าอะไรบ้าง โดยให้นักเรียนแต่ละกลุ่มไปค้นหาความหมายมารายงานให้เพื่อนในกลุ่มอื่นๆ ฟังหน้าชั้นเรียน โดยอาจค้นคว้าจากห้องสมุด หรือจากอินเทอร์เน็ตก็ได้

ขั้นสรุปและการประยุกต์
  1. เปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามข้อสงสัย
  2. ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปเนื้อหาในบทเรียน

สื่อการเรียนการสอน
  1.  หนังสือเรียนวิชา คอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ (20001-2001) ของบริษัท สำนักพิมพ์เอมพันธ์ จำกัด
  2.  เฉลยแบบประเมินผลการเรียนรู้
  3.  สื่อ PowerPoint และอินเทอร์เน็ต

การวัดและการประเมินผลวิธีวัดผล
  1.  สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
  2.  สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
  3.  ตรวจแบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 9
  4.  การสังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือวัดผล
  1.  แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
  2.  แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม 
  3.  แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 9
  4.  แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยครูและนักเรียนร่วมกันประเมิน  

เกณฑ์การประเมินผล
  1.  แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล เกณฑ์ผ่าน ต้องไม่มีช่องปรับปรุง
  2.  แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม เกณฑ์ผ่าน 50% ขึ้นไป
  3.  แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 9 เกณฑ์ผ่าน ทำถูกต้อง 50% ขึ้นไป
  4. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับ การประเมินตามสภาพจริง

กิจกรรมเสนอแนะให้นักเรียนทุกคนรู้จักการเก็บข้อมูลใน Google Drive เพื่อใช้สำหรับการเก็บข้อมูลต่าง ๆ ของตัวเองได้ฟรี ในระบบคลาวด์