สาระสำคัญ การสร้างงานนำเสนอข้อมูลต้องคำนึงถึงเนื้อหาที่จะนำเสนอให้ผู้เกี่ยวข้องมีความเข้าใจ และยังต้องนำเสนอให้เกิดความน่าสนใจติดตามเพื่อให้ตรงกับจุดประสงค์ การใส่ลูกเล่นหรือเอฟเฟ็กต์เพิ่มเติมจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้งานนำเสนอมีความสมบูรณ์ ลูกเล่นและเอฟเฟ็กต์มีหลายลักษณะซึ่งโปรแกรมได้จัดเตรียมไว้แล้ว รวมถึงการนำงานไปเผยแพร่ในรูปแบบต่างๆ แต่ก่อนจะนำเสนอควรต้องมีการทดสอบงานนำเสนอว่าเป็นไปตามที่ออกแบบไว้ สาระการเรียนรู้
- การใส่ Transition
- กำหนดการเคลื่อนไหวของวัตถุ (Animations)
- การนำเสนอด้วยมัลติมีเดีย
- การเชื่อมโยงหลายมิติ (Hyperlink)
- การเผยแพร่งานนำเสนอ
- ใส่ Transition ได้
- กำหนดการเคลื่อนไหวของวัตถุ (Animations) ได้
- นำเสนอด้วยมัลติมีเดียได้
- สร้างการเชื่อมโยงหลายมิติ (Hyperlink) ได้
- เผยแพร่งานนำเสนอได้
- มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ผู้สอนสามารถสังเกตเห็นได้ ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี ความกตัญญูกตเวที
- ครูและนักเรียนทบทวนการนำเสนองานในลักษณะต่างๆ เพื่อให้งานน่าสนใจ ซึ่งขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์ผลงานของแต่ละคน ซึ่งแตกต่างกันในการออกแบบซึ่งต้องให้สอดคล้องกับเนื้อหาด้วย
ขั้นสอน
- ครูอธิบายและสาธิตการจัดการสไลด์ ปรับแต่งพรีเซนเตชันให้สมบูรณ์ คือการใส่ Transition หรือการสร้างเอฟเฟ็กต์ในการเปลี่ยนแผ่นสไลด์ และการปรับพื้นหลังของสไลด์ การกำหนดเวลาในการแสดงผลของสไลด์แต่ละแผ่น รวมถึงการแทรกเสียงลงในสไลด์ โดยไฟล์เสียงที่ใช้ได้ต้องมีรูปแบบไฟล์เป็นนามสกุล .WMA การแทรกไฟล์วีดีโอ นักเรียนปฏิบัติตามขั้นตอนต่างๆ โดยลูกเล่นบางอย่างอาจยังไม่จำเป็นต้องใช้ก็ได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับความเหมาะสมกับเนื้อหาเป็นหลักในการเลือกใช้เอฟเฟ็กต์
- ครูเปิดงานนำเสนอที่มีตัวอย่างการเชื่อมโยงหลายมิติ (Hyperlink) ให้นักเรียนเห็นถึงความสามารถของโปรแกรมอีกอย่างหนึ่ง โดยนักเรียนสามารถเชื่อมต่อระหว่างภาพนิ่งหนึ่งไปยังอีกภาพนิ่งหนึ่งในไฟล์เดียวกันหรือต่างไฟล์งานนำเสนอ สามารถเชื่อมโยงระหว่างโปรแกรมได้ ซึ่งเหมาะกับไฟล์งานนำเสนอที่มีความซับซ้อน นักเรียนฝึกปฏิบัติกิจกรรม ดังนี้
- นักเรียนแบ่งกลุ่ม ประมาณ 3-4 คน สร้างงานนำเสนอ เรื่อง การท่องเที่ยวภายในประเทศไทย โดยเลือกแหล่งท่องเที่ยวมากลุ่มละ 1 แห่ง เพื่อนำเสนอเชิญชวนนักท่องเที่ยวในแหล่งท่องเที่ยวนั้นอย่างน้อย 10 สไลด์ โดยค้นหาข้อมูลจากห้องสมุดหรืออินเทอร์เน็ตก็ได้
- ครูอธิบายถึงวิธีการเผยแพร่งานนำเสนอที่สร้างเสร็จแล้ว ซึ่งมีรูปแบบหลากหลายเพื่อสนองตอบความต้องการในการใช้งานและเพื่อความสะดวกในการนำไปใช้หากไม่มีโปรแกรม PowerPoint เช่น เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ ผ่านอีเมล ผ่านแผ่น CD หรือไฟล์ รวมถึงการบันทึกและการเปลี่ยนรูปแบบไฟล์ข้อมูล นักเรียนฝึกการบันทึกไฟล์ตามขั้นตอนและวิธีการที่ครูอธิบายและสาธิต
- ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปบทเรียน และเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามข้อสงสัย
- นักเรียนทำแบบประเมินผลการเรียนรู้ เสร็จแล้วจับคู่สลับกันตรวจบันทึกผลการประเมินส่งให้ครู
- ครูตรวจสอบความถูกต้องและเปรียบเทียบผลการประเมินก่อนเรียนและหลังเรียน แจ้งผลการประเมินให้นักเรียนแต่ละคนทราบความก้าวหน้าในการเรียนการสอน
- หนังสือเรียนวิชา คอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ (20001-2001) ของบริษัท สำนักพิมพ์เอมพันธ์ จำกัด
- เฉลยแบบประเมินผลการเรียนรู้
- อินเทอร์เน็ต หนังสือในห้องสมุด
- ตัวอย่างงานนำเสนอข้อมูล PowerPoint
การวัดและการประเมินผลวิธีวัดผล1. สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล2. สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม3. ตรวจแบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 84. การสังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือวัดผล1. แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล2. แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม 3. แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 84. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยครูและนักเรียนร่วมกันประเมิน
เกณฑ์การประเมินผล1. แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล เกณฑ์ผ่าน ต้องไม่มีช่องปรับปรุง2. แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม เกณฑ์ผ่าน 50% ขึ้นไป3. แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 8 เกณฑ์ผ่าน ทำถูกต้อง 50% ขึ้นไป4. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง
กิจกรรมเสนอแนะงานนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการท่องเที่ยวที่ทำเสร็จแล้ว มานำเสนอ (Present) ให้เพื่อนในชั้นเรียนได้ชมผลงานจนครบทุกกลุ่ม โดยให้เพื่อนๆ ช่วยกันติชม และเสนอแนะ รวมทั้งตัดสินว่าผลงานของกลุ่มใดที่ทำได้ดีและสมบูรณ์ที่สุด ครูแนะนำเกณฑ์การให้คะแนนว่าต้องพิจารณาจากส่วนใดบ้าง เช่น ความถูกต้องของเนื้อหา เป็นต้น