ชื่อหน่วย  ระบบปฏิบัติการ  จำนวนชั่วโมง 2 ช.ม.
สาระสำคัญระบบปฏิบัติการเป็นซอฟต์แวร์ที่เครื่องคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องต้องมี เพราะเป็นซอฟต์แวร์ที่มีหน้าที่ติดต่อระหว่างซอฟต์แวร์อื่นๆ กับฮาร์ดแวร์ และยังมีหน้าที่ในการจัดสรรทรัพยากร ระบบปฏิบัติการมีหลายแพลตฟอร์มที่ใช้กันในปัจจุบัน เช่น Microsoft Windows, OS X Mountain Lion และ Ubuntu เป็นต้น ระบบปฏิบัติการมีการพัฒนามาอย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพในการทำงานและใช้งานง่ายขึ้น สาระการเรียนรู้
  1.  ความหมายของระบบปฏิบัติการ
  2.  การใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows 7 เบื้องต้น
  3.  การใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows 8 เบื้องต้น
 จุดประสงค์การเรียนรู้
  1.  บอกความหมายของระบบปฏิบัติการได้
  2.  ใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows 7 เบื้องต้นได้
  3.  ใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows 10 เบื้องต้นได้
  4.  มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ผู้สอนสามารถสังเกตเห็นได้ ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง  ความสนใจใฝ่รู้  ความรักสามัคคี  ความกตัญญูกตเวที
 กิจกรรมการเรียนการสอนขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
  1.  นักเรียนทำแบบประเมินผลการเรียนรู้ก่อนเรียน
  2.  นักเรียนบอกประโยชน์หรือข้อดีในการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการประกอบอาชีพ
 ขั้นสอน
  1.  ครูอธิบายส่วนประกอบภายนอกที่สำคัญของคอมพิวเตอร์ โดยมีตัวอย่างคอมพิวเตอร์ชนิดตั้งโต๊ะให้ดูเป็นตัวอย่างประกอบคำอธิบาย
  2.  ครูอธิบายโดยใช้งานนำเสนอ (PowerPoint)  มีเนื้อหาเกี่ยวกับ ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ความหมายของระบบปฏิบัติการ ชนิดของระบบปฏิบัติการ และการใช้งานระบบปฏิบัติการ โดยแสดงรูปภาพประกอบ
  3.  ครูสาธิตการใช้งานและการออกจากระบบปฏิบัติการ Windows 7 และ Windows 8 พร้อมทั้งอธิบายและสาธิตการใช้งานส่วนประกอบของระบบปฏิบัติการทั้งสองชนิด
  4.  นักเรียนปฏิบัติตามขั้นตอนการจัดการไฟล์และโฟลเดอร์ ตามที่ผู้สอนสาธิต
  5. นักเรียนค้นคว้าถึงความแตกต่างของระบบปฏิบัติการ Windows 7 กับ ระบบปฏิบัติการ Windows 10
 ขั้นสรุปและการประยุกต์
  1.  ครูเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามข้อสงสัยและร่วมกันสรุปความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
  2.  นักเรียนทำแบบประเมินผลการเรียนรู้ เสร็จแล้วจับคู่สลับกันตรวจบันทึกผลการประเมินส่งให้ครู
  3.  ครูตรวจสอบความถูกต้องและเปรียบเทียบผลการประเมินก่อนเรียนและหลังเรียน แจ้งผลการประเมินให้นักเรียนแต่ละคนทราบความก้าวหน้าในการเรียนการสอน
 สื่อการเรียนการสอน
  1.  หนังสือเรียนวิชา คอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ (20001-2001)
  2.  งานนำเสนอ (PowerPoint) เรื่อง ระบบปฏิบัติการ
  3.  เครื่องคอมพิวเตอร์ชนิดตั้งโต๊ะ  1  เครื่อง
  4.  แบบประเมินผลการเรียนรู้ก่อนเรียน/หลังเรียนพร้อมเฉลย
 การวัดและการประเมินผลวิธีวัดผล
  1.  สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
  2.  ตรวจแบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 2
  3.  การสังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
 เครื่องมือวัดผล
  1.  แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
  2.  แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 2
  3.  แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยครูและนักเรียนร่วมกันประเมิน  
 เกณฑ์การประเมินผล
  1.  พฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล เกณฑ์ผ่าน ต้องไม่มีช่องปรับปรุง
  2.  แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 2 เกณฑ์ผ่าน ทำถูกต้อง 50% ขึ้นไป
  3.  แบบสังเกตคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง
  กิจกรรมเสนอแนะ
  1.  ทำแบบฝึกปฏิบัติ
  2.  บันทึกรายรับ-รายจ่ายประจำวัน