สาระสำคัญระบบปฏิบัติการเป็นซอฟต์แวร์ที่เครื่องคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องต้องมี เพราะเป็นซอฟต์แวร์ที่มีหน้าที่ติดต่อระหว่างซอฟต์แวร์อื่นๆ กับฮาร์ดแวร์ และยังมีหน้าที่ในการจัดสรรทรัพยากร ระบบปฏิบัติการมีหลายแพลตฟอร์มที่ใช้กันในปัจจุบัน เช่น Microsoft Windows, OS X Mountain Lion และ Ubuntu เป็นต้น ระบบปฏิบัติการมีการพัฒนามาอย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพในการทำงานและใช้งานง่ายขึ้น สาระการเรียนรู้
- ความหมายของระบบปฏิบัติการ
- การใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows 7 เบื้องต้น
- การใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows 8 เบื้องต้น
- บอกความหมายของระบบปฏิบัติการได้
- ใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows 7 เบื้องต้นได้
- ใช้งานระบบปฏิบัติการ Windows 10 เบื้องต้นได้
- มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ผู้สอนสามารถสังเกตเห็นได้ ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี ความกตัญญูกตเวที
- นักเรียนทำแบบประเมินผลการเรียนรู้ก่อนเรียน
- นักเรียนบอกประโยชน์หรือข้อดีในการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการประกอบอาชีพ
- ครูอธิบายส่วนประกอบภายนอกที่สำคัญของคอมพิวเตอร์ โดยมีตัวอย่างคอมพิวเตอร์ชนิดตั้งโต๊ะให้ดูเป็นตัวอย่างประกอบคำอธิบาย
- ครูอธิบายโดยใช้งานนำเสนอ (PowerPoint) มีเนื้อหาเกี่ยวกับ ส่วนประกอบของคอมพิวเตอร์ความหมายของระบบปฏิบัติการ ชนิดของระบบปฏิบัติการ และการใช้งานระบบปฏิบัติการ โดยแสดงรูปภาพประกอบ
- ครูสาธิตการใช้งานและการออกจากระบบปฏิบัติการ Windows 7 และ Windows 8 พร้อมทั้งอธิบายและสาธิตการใช้งานส่วนประกอบของระบบปฏิบัติการทั้งสองชนิด
- นักเรียนปฏิบัติตามขั้นตอนการจัดการไฟล์และโฟลเดอร์ ตามที่ผู้สอนสาธิต
- นักเรียนค้นคว้าถึงความแตกต่างของระบบปฏิบัติการ Windows 7 กับ ระบบปฏิบัติการ Windows 10
- ครูเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามข้อสงสัยและร่วมกันสรุปความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
- นักเรียนทำแบบประเมินผลการเรียนรู้ เสร็จแล้วจับคู่สลับกันตรวจบันทึกผลการประเมินส่งให้ครู
- ครูตรวจสอบความถูกต้องและเปรียบเทียบผลการประเมินก่อนเรียนและหลังเรียน แจ้งผลการประเมินให้นักเรียนแต่ละคนทราบความก้าวหน้าในการเรียนการสอน
- หนังสือเรียนวิชา คอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ (20001-2001)
- งานนำเสนอ (PowerPoint) เรื่อง ระบบปฏิบัติการ
- เครื่องคอมพิวเตอร์ชนิดตั้งโต๊ะ 1 เครื่อง
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ก่อนเรียน/หลังเรียนพร้อมเฉลย
- สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
- ตรวจแบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 2
- การสังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
- แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 2
- แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยครูและนักเรียนร่วมกันประเมิน
- พฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล เกณฑ์ผ่าน ต้องไม่มีช่องปรับปรุง
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 2 เกณฑ์ผ่าน ทำถูกต้อง 50% ขึ้นไป
- แบบสังเกตคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง
- ทำแบบฝึกปฏิบัติ
- บันทึกรายรับ-รายจ่ายประจำวัน