สาระสำคัญเทคโนโลยีอุบัติใหม่ (Emerging Technology) ได้มีการนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิต ประจำวัน ทั้งด้านการศึกษา ด้านธุรกิจ ด้านการแพทย์ ด้านความมั่นคง และอื่นๆ อีกมากมาย เช่น อินเทอร์เน็ต เพื่อทุกสรรพสิ่ง (IoT) ปัญญาประดิษฐ์ (AI) การประมวลผลกลุ่มเมฆ (Cloud Computing) เทคโนโลยีเหล่านี้มีการเชื่อมโยงกันโดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตในการเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์และแอปพลิเคชันเพื่อทำงานร่วมกัน ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงานให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว สามารถทำงานร่วมกันได้ในเวลาเดียวกัน เพิ่มประสิทธิภาพให้กับโปรแกรมในรูปแบบออนไลน์ สาระการเรียนรู้
- เทคโนโลยีอุบัติใหม่
- การประยุกต์ใช้โปรแกรมผ่านการประมวลผลกลุ่มเมฆ
จุดประสงค์การเรียนรู้
- บอกความหมายของเทคโนโลยีอุบัติใหม่ได้
- อธิบายเทคโนโลยี Internet of Things ได้
- อธิบายเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ได้
- มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ผู้สอนสามารถสังเกตเห็นได้ ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี ความกตัญญูกตเวที
- นักเรียนทำแบบประเมินผลการเรียนรู้ก่อนเรียน
- ครูและผู้เรียนกล่าวถึงการใช้เว็บไซต์ต่างๆ ในการติดต่อสื่อสารกันภายในกลุ่มเพื่อน ครอบครัวหรือเพื่อนร่วมงาน ซึ่งเราเรียกว่า สังคมออนไลน์ ซึ่งนิยมใช้กันมาในปัจจุบัน
- ครูสนทนากับนักเรียนถึงเทคโนโลยีอุบัติใหม่ (Emerging Technology) ได้มีการนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิต ประจำวัน ทั้งด้านการศึกษา ด้านธุรกิจ ด้านการแพทย์ ด้านความมั่นคง และอื่นๆ อีกมากมาย เช่น อินเทอร์เน็ต เพื่อทุกสรรพสิ่ง (IoT) ปัญญาประดิษฐ์ (AI) การประมวลผลกลุ่มเมฆ (Cloud Computing) เทคโนโลยีเหล่านี้มีการเชื่อมโยงกันโดยเฉพาะการใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตในการเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์และแอปพลิเคชันเพื่อทำงานร่วมกัน ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงานให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว สามารถทำงานร่วมกันได้ในเวลาเดียวกัน เพิ่มประสิทธิภาพให้กับโปรแกรมในรูปแบบออนไลน์ที่เบื่อการหลอกลวงจากการใช้ชื่อแฝงในเว็บไซต์อื่น หันมาใช้เฟซบุ๊กกันมากขึ้นจนเป็นเว็บไซต์ที่เป็นที่นิยมไปทั่วโลก
- ครูอธิบายถึงเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่โดยนำวิทยาการคอมพิวเตอร์มาพัฒนา และกำลังมีบทบาทในชีวิตประจำวันในด้านต่างๆ โดยการนำวิทยาการคอมพิวเตอร์ซึ่งเป็นศาสตร์ที่เรียนรู้เกี่ยวกับการศึกษาทฤษฎีการคำนวณ และทฤษฎีการประมวลผลสารสนเทศ โดยประกอบด้วย ฮาร์ดแวร์ และซอฟต์แวร์ และมีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็วทั้งด้านอุปกรณ์และซอฟต์แวร์ รวมถึงเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น เทคโนโลยีด้านการสื่อสาร เพื่อตอบสนองการใช้งานด้านต่างๆ ที่พบเห็นได้ในชีวิตประจำวัน เช่น การจัดทำรายงานด้วยโปรแกรม Microsoft Word การคำนวณยอดขายด้วยโปรแกรม Microsoft Excel การนำเสนอข้อมูลด้วยโปรแกรม Microsoft PowerPoint การค้นหาข้อมูลจาก Google Chrome การติดต่อสื่อสารผ่านสื่อสังคมออนไลน์ด้วย Facebook, Messenger, Line เป็นต้น
- ครูสนทนากับนักเรียนอินเทอร์เน็ตเพื่อทุกสรรพสิ่ง หรืออินเทอร์เน็ตในทุกสิ่ง คือ การนำอุปกรณ์ต่างๆ มาเชื่อมโยงกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และสามารถสื่อสารและควบคุมการใช้งานอุปกรณ์เหล่านั้นโดยใช้ผ่านระบบคอมพิวเตอร์ เช่น Smart Phone หรือ Tablet ซึ่งจะต้องมีแอปพลิเคชันในการสั่งการ โดยสั่งการจากแอปพลิเคชันด้วย Computer หรือ Smart Phone เป็นต้น เช่น เครื่องจักรในโรงงาน รถยนต์ เครื่องใช้ภายในบ้านช่วยทำให้การดำเนินชีวิตมีความสะดวกและปลอดภัยยิ่งขึ้น
- ครูซักถามนักเรียนว่าเทคโนโลยี Internet of Things คืออะไร นำมาประยุกต์ใช้ในงานด้านใด
- นักเรียนทำแบบฝึกปฏิบัติ และแบบประเมินผลการเรียนรู้
- ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปบทเรียน และเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามข้อสงสัย
- เมื่อนักเรียนทำแบบประเมินผลการเรียนรู้เสร็จแล้ว จับคู่สลับกันตรวจบันทึกผลการประเมินส่งให้ครู
- ครูตรวจสอบความถูกต้องและเปรียบเทียบผลการประเมินก่อนเรียนและหลังเรียน แจ้งผลการประเมินให้นักเรียนแต่ละคนทราบความก้าวหน้าในการเรียนการสอน
สื่อการเรียนการสอน
- หนังสือเรียนวิชา คอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ (20001-2001) ของบริษัท สำนักพิมพ์เอมพันธ์ จำกัด
- เฉลยแบบประเมินผลการเรียนรู้
- อินเทอร์เน็ต
- สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
- สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
- ตรวจแบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 10
- การสังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือวัดผล
- แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
- แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 10
- แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยครูและนักเรียนร่วมกันประเมิน
เกณฑ์การประเมินผล
- แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล เกณฑ์ผ่าน ต้องไม่มีช่องปรับปรุง
- แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม เกณฑ์ผ่าน 50% ขึ้นไป
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 10 เกณฑ์ผ่าน ทำถูกต้อง 50% ขึ้นไป
- แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับ การประเมินตามสภาพจริง