ชื่อหน่วย  การใช้โปรแกรมตารางงาน Microsoft Excel 2010  จำนวนชั่วโมง 2 ช.ม.
สาระสำคัญโปรแกรม Microsoft Excel 2010 เป็นโปรแกรมสำหรับงานที่เกี่ยวกับการคำนวณตัวเลข โดยลักษณะการคำนวณนั้นเป็นไปในรูปแบบตารางการคำนวณที่เป็นช่องๆ ซึ่งเรียกว่า “เซลล์” (Cell) มีความสามารถในการประมวลผลข้อมูลได้หลากหลาย ทั้งรูปแบบ ตัวเลข ตัวอักษร สูตรการคำนวณ วันที่และเวลา วิธีการป้อนและแก้ไขข้อมูลมีความยืดหยุ่นจากคุณสมบัติเซลล์ที่เป็นอิสระจากกัน จึงทำให้จัดการกับเซลล์ต่างๆ ได้ง่าย มีแผนงาน (Worksheet) ที่เปรียบเสมือนหน้ากระดาษคำนวณ สำหรับแบ่งงานออกจากกันและสามารถเชื่อมโยงการทำงานกันได้
สาระการเรียนรู้
  1.  ส่วนประกอบของ Microsoft Excel 2010
  2.  การเปิด ปิด โปรแกรม
  3.  การสร้าง เปิด ปิด และบันทึกแฟ้มงาน

จุดประสงค์การเรียนรู้
  1.  อธิบายส่วนประกอบของ Microsoft Excel 2010 ได้
  2.  เปิด ปิด โปรแกรมได้
  3.  สร้าง เปิด ปิด และบันทึกแฟ้มงานได้
  4. มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ผู้สอนสามารถสังเกตเห็นได้ ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง    ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี ความกตัญญูกตเวที

กิจกรรมการเรียนการสอนขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
  1.  นักเรียนทำแบบประเมินผลการเรียนรู้ก่อนเรียน
  2.  ครูสนทนากับนักเรียนถึงความสามารถของโปรแกรม พร้อมทั้งยกตัวอย่างการใช้งาน โดยให้ดูตัวอย่างผลงานที่ทำจากโปรแกรม Microsoft Excel 2010  

ขั้นสอน
  1.  ครูสาธิตการเรียกใช้โปรแกรม Microsoft Excel 2010 โดยนักเรียนเปิดโปรแกรมและดูส่วนประกอบของโปรแกรมตามคำอธิบายของครู รวมทั้งการใช้งาน Ribbon การสร้างสมุดงาใหม่และให้นักเรียนปฏิบัติตาม และทำใบงานที่ครูแจกให้
  2.  นักเรียนสร้างสมุดงานบันทึกประวัติของนักเรียน ใช้เครื่องมือและคำสั่งของโปรแกรม ปรับแต่งให้สวยงาม ฝึกการบันทึกข้อมูลด้วยคำสั่ง Save และ Save as ให้นักเรียนสังเกตความแตกต่างของคำสั่งทั้งสองแบบ
  3.  ให้นักเรียนศึกษาเรื่อง การเข้าและออกจากตารางทำงาน ครูให้นักเรียนหาไอคอนของกลุ่มโปรแกรมไมโครซอฟออฟฟิศ แล้วให้นักเรียนเรียกขึ้นมาใช้เอง โดยใช้คำสั่ง File ในแถบเมนู แล้วคลิกเลือกที่  Exit เพื่อเป็นการออกจากโปรแกรม
  4.  ครูถามนักเรียนเกี่ยวกับการปิด-เปิดโปรแกรม เพื่อทบทวนสิ่งที่ครูอธิบายอีกครั้ง โดยฝึกปฏิบัติจากแบบฝึกปฏิบัติท้ายบท

ขั้นสรุปและการประยุกต์
  1. ครูเปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามข้อสงสัย
  2.  นักเรียนสรุปความรู้ที่ได้ และบอกวิธีการนำไปใช้งานได้อย่างไร ครูช่วยแนะแนะเพิ่มเติม
  3.  ครูตรวจสอบความถูกต้องของแบบการประเมินก่อนเรียน แจ้งผลการประเมินให้นักเรียนแต่ละคนทราบ

สื่อการเรียนการสอน
  1. หนังสือเรียนวิชา คอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ (20001-2001) ของบริษัท สำนักพิมพ์เอมพันธ์ จำกัด
  2. แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 5
  3. ตัวอย่างผลงาน

การวัดและการประเมินผลวิธีวัดผล
  1.  สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
  2.  ตรวจแบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 5
  3.  การสังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือวัดผล
  1.  แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
  2.  แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 5
  3.  แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยครูและนักเรียนร่วมกันประเมิน  

เกณฑ์การประเมินผล
  1.  แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล เกณฑ์ผ่าน ต้องไม่มีช่องปรับปรุง
  2.  แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 5  เกณฑ์ผ่าน ทำถูกต้อง 50% ขึ้นไป
  3.  แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง

กิจกรรมเสนอแนะให้นักเรียนศึกษา รวบรวมวิธีใช้คำสั่งคีย์ลัดของโปรแกรมกลุ่ม Microsoft Office โดยสร้างในรูปแบบตาราง พร้อมรูปภาพปุ่มต่างๆ ในการทำงานประกอบคำอธิบายสั้นๆ