สาระสำคัญเทคโนโลยีและการสื่อสารได้เจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ในการดำเนินชีวิตประจำวันของมนุษย์ อุปกรณ์สื่อสารและคอมพิวเตอร์ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ด้วยความสามารถของอุปกรณ์สื่อสารและประสิทธิภาพของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ทำให้องค์การต่างๆ นำเทคโนโลยีเหล่านี้มาเข้ามาช่วยในการดำเนินงานขององค์การให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการรับ-ส่งข้อมูลข่าวสารอิเล็กทรอนิกส์ การทำธุรกิจและให้บริการบนอินเทอร์เน็ต ตลอดจนการใช้เป็นเครื่องมือช่วยในการทำงาน เพราะฉะนั้นจากการที่เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเข้ามามีบทบาทต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์ ดังนั้นการเรียนรู้การใช้งานคอมพิวเตอร์ การค้นหาข้อมูลเพื่อนำมาช่วยในการตัดสินใจ การวิเคราะห์ การจัดเก็บข้อมูลจึงเป็นสิ่งจำเป็นพื้นฐานสำหรับทุกคน สาระการเรียนรู้1. ความหมายของเทคโนโลยีสารสนเทศ2. ลักษณะสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ3. องค์ประกอบของเทคโนโลยีสารสนเทศ4. ผลกระทบของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ5. จริยธรรมและความรับผิดชอบในการใช้คอมพิวเตอร์กับระบบสารสนเทศ จุดประสงค์การเรียนรู้1. บอกความหมายของเทคโนโลยีสารสนเทศได้2. บอกลักษณะสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศได้3. อธิบายองค์ประกอบของเทคโนโลยีสารสนเทศได้4. บอกผลกระทบของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้5. บอกจริยธรรมและความรับผิดชอบในการใช้คอมพิวเตอร์กับระบบสารสนเทศได้ กิจกรรมการเรียนการสอนขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
- นักเรียนทำแบบประเมินผลการเรียนรู้ก่อนเรียน
- นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4-6 คน
- นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาเนื้อหาจากในหนังสือเรียน เรื่อง คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
- นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียนในหัวข้อในหัวข้อต่อไปนี้
- นักเรียนแต่ละกลุ่มค้นคว้าและร่วมกันแสดงความคิดเห็นเรื่อง จริยธรรมและความรับผิดชอบในการใช้คอมพิวเตอร์กับระบบสารสนเทศ โดยสรุปมาเป็นข้อๆ พร้อมกับให้เหตุผล และตัวอย่างประกอบแล้วส่งตัวแทนนำเสนอหน้าชั้นเรียน
ขั้นสรุปและการประยุกต์
- นักเรียนซักถามปัญหาข้อสงสัยวิเคราะห์เนื้อหาการเรียนการสอนและหาข้อสรุปเป็นความคิดรวบยอดเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ต่อไป
- นักเรียนตรวจการประเมินผล บันทึกคะแนนที่ได้ ส่งให้ครูตรวจสอบผลการประเมิน
- ครูตรวจสอบความถูกต้องและเก็บคะแนนไว้เปรียบเทียบผลการประเมินหลังเรียน
สื่อการเรียนการสอน
- หนังสือเรียนวิชา คอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ก่อนเรียน/หลังเรียนพร้อมเฉลย
- สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานกลุ่ม
- ตรวจแบบประเมินผลการเรียนรู้ก่อนเรียน
- การสังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
- แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานกลุ่ม
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ก่อนเรียน/หลังเรียน 10 ข้อ
- แบบสังเกตคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยครูและนักเรียนร่วมกันประเมิน
- เกณฑ์ผ่านการสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล ต้องไม่มีช่องปรับปรุง
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ก่อนเรียนไม่มีเกณฑ์ผ่าน เก็บคะแนนไว้เปรียบเทียบกับคะแนนที่ได้จากการทดสอบหลังเรียน
- แบบสังเกตคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริ
- นักเรียนเข้าไปค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมจากห้องสมุด จัดทำเป็นรายงานส่งครู
- ทำแบบฝึกปฏิบัติและแบบประเมินผลการเรียนรู้