ชื่อหน่วย  คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ  จำนวนชั่วโมง 2 ช.ม.
สาระสำคัญเทคโนโลยีและการสื่อสารได้เจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ในการดำเนินชีวิตประจำวันของมนุษย์ อุปกรณ์สื่อสารและคอมพิวเตอร์ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ด้วยความสามารถของอุปกรณ์สื่อสารและประสิทธิภาพของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ทำให้องค์การต่างๆ นำเทคโนโลยีเหล่านี้มาเข้ามาช่วยในการดำเนินงานขององค์การให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการรับ-ส่งข้อมูลข่าวสารอิเล็กทรอนิกส์ การทำธุรกิจและให้บริการบนอินเทอร์เน็ต ตลอดจนการใช้เป็นเครื่องมือช่วยในการทำงาน เพราะฉะนั้นจากการที่เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศเข้ามามีบทบาทต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์ ดังนั้นการเรียนรู้การใช้งานคอมพิวเตอร์ การค้นหาข้อมูลเพื่อนำมาช่วยในการตัดสินใจ การวิเคราะห์ การจัดเก็บข้อมูลจึงเป็นสิ่งจำเป็นพื้นฐานสำหรับทุกคน สาระการเรียนรู้1.  ความหมายของเทคโนโลยีสารสนเทศ2.  ลักษณะสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ3.  องค์ประกอบของเทคโนโลยีสารสนเทศ4.  ผลกระทบของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ5.  จริยธรรมและความรับผิดชอบในการใช้คอมพิวเตอร์กับระบบสารสนเทศ จุดประสงค์การเรียนรู้1.  บอกความหมายของเทคโนโลยีสารสนเทศได้2.  บอกลักษณะสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศได้3.  อธิบายองค์ประกอบของเทคโนโลยีสารสนเทศได้4.  บอกผลกระทบของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศได้5.  บอกจริยธรรมและความรับผิดชอบในการใช้คอมพิวเตอร์กับระบบสารสนเทศได้ กิจกรรมการเรียนการสอนขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
  1. นักเรียนทำแบบประเมินผลการเรียนรู้ก่อนเรียน
  2. นักเรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ  4-6 คน
 ขั้นสอน
  1.  นักเรียนแต่ละกลุ่มศึกษาเนื้อหาจากในหนังสือเรียน เรื่อง คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ
  2.  นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียนในหัวข้อในหัวข้อต่อไปนี้
· ความหมายของเทคโนโลยีสารสนเทศ· ลักษณะสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศ· องค์ประกอบของเทคโนโลยีสารสนเทศ· ผลกระทบของการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
  1.  นักเรียนแต่ละกลุ่มค้นคว้าและร่วมกันแสดงความคิดเห็นเรื่อง จริยธรรมและความรับผิดชอบในการใช้คอมพิวเตอร์กับระบบสารสนเทศ โดยสรุปมาเป็นข้อๆ พร้อมกับให้เหตุผล และตัวอย่างประกอบแล้วส่งตัวแทนนำเสนอหน้าชั้นเรียน

ขั้นสรุปและการประยุกต์
  1.  นักเรียนซักถามปัญหาข้อสงสัยวิเคราะห์เนื้อหาการเรียนการสอนและหาข้อสรุปเป็นความคิดรวบยอดเพื่อนำไปประยุกต์ใช้ต่อไป
  2.   นักเรียนตรวจการประเมินผล บันทึกคะแนนที่ได้ ส่งให้ครูตรวจสอบผลการประเมิน
  3.   ครูตรวจสอบความถูกต้องและเก็บคะแนนไว้เปรียบเทียบผลการประเมินหลังเรียน 
 
สื่อการเรียนการสอน
  1.  หนังสือเรียนวิชา คอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ
  2.  แบบประเมินผลการเรียนรู้ก่อนเรียน/หลังเรียนพร้อมเฉลย
 การวัดและการประเมินผลวิธีวัดผล
  1.  สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานกลุ่ม
  2.  ตรวจแบบประเมินผลการเรียนรู้ก่อนเรียน
  3.  การสังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
 เครื่องมือวัดผล
  1.  แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานกลุ่ม
  2.  แบบประเมินผลการเรียนรู้ก่อนเรียน/หลังเรียน 10 ข้อ
  3.  แบบสังเกตคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม  และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยครูและนักเรียนร่วมกันประเมิน  
 เกณฑ์การประเมินผล
  1.  เกณฑ์ผ่านการสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล  ต้องไม่มีช่องปรับปรุง
  2.  แบบประเมินผลการเรียนรู้ก่อนเรียนไม่มีเกณฑ์ผ่าน เก็บคะแนนไว้เปรียบเทียบกับคะแนนที่ได้จากการทดสอบหลังเรียน
  3.  แบบสังเกตคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริ
 กิจกรรมเสนอแนะ
  1.  นักเรียนเข้าไปค้นคว้าข้อมูลเพิ่มเติมจากห้องสมุด จัดทำเป็นรายงานส่งครู
  2.  ทำแบบฝึกปฏิบัติและแบบประเมินผลการเรียนรู้