สาระสำคัญการสร้างงานเอกสารเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในรูปแบบต่างๆ จำเป็นจะต้องประยุกต์ใช้เครื่องมือใน การจัดการเพื่อให้เอกสารมีความน่าสนใจและนำไปใช้ในการสื่อสารผ่านข้อความ ภาพกราฟิก ตาราง แผนภูมิ สัญลักษณ์ เป็นต้น โปรแกรม Microsoft Word 2010 มีความสามารถในการจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีรูปแบบสำเร็จรวมถึงการใช้งานที่ง่าย สะดวก สาระการเรียนรู้
- การสร้างปกรายงาน
- การแทรกรูปภาพ ภาพตัดปะ รูปร่าง SmartArt แผนภูมิ
- การจับภาพหน้าจอมาแทรกในเอกสาร
- การแทรกหัวกระดาษ ท้ายกระดาษ หมายเลขหน้า
จุดประสงค์การเรียนรู้
- สร้างปกรายงานได้
- แทรกรูปภาพ ภาพตัดปะ รูปร่าง SmartArt แผนภูมิได้
- จับภาพหน้าจอมาแทรกในเอกสารได้
- แทรกหัวกระดาษ ท้ายกระดาษ หมายเลขหน้าได้
กิจกรรมการเรียนการสอนขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
- นักเรียนทำแบบประเมินผลการเรียนรู้ก่อนเรียน
- ครูสนทนาถึงคุณสมบัติใหม่ของ Microsoft Word 2010 ช่วยให้เราสามารถสร้างปกรายงานได้อย่างง่ายดาย และน่าสนใจด้วยรูปภาพ ภาพตัดปะ รูปร่างต่างๆ
- ครูเปิดหน้าจอคอมพิวเตอร์และให้นักเรียนปฏิบัติตาม เพื่อดูตัวอย่างของปกรายงาน
ขั้นสอน
- ครูอธิบายและสาธิตการสร้างปกรายงานตามขั้นตอน วิธีการแทรกหัวกระดาษ ท้ายกระดาษ และหมายเลขหน้า โดยใช้สื่อ PowerPoint ประกอบ ให้นักเรียนปฏิบัติตามตัวอย่าง
- นักเรียนออกแบบปกรายงาน 5 ปก โดยเลือกวิชาและหัวข้อตามที่นักเรียนสนใจให้สัมพันธ์กัน ให้ใส่ชื่อครูผู้สอนและใช้เครื่องมือการสร้างปกอย่างง่าย แล้วบันทึกชื่อไฟล์ตามหัวข้อรายงาน ครูให้ข้อเสนอแนะในการตั้งชื่อไฟล์ที่ถูกต้อง
- ครูอธิบายถึงนามสกุลไฟล์ต่างๆ ว่าเป็นข้อมูลประเภทใด เพื่อให้ง่ายแก่การเลือกใช้และการค้นหา เช่น การเลือกใช้รูปภาพ ให้ดูจากนามสกุลไฟล์ .JPG เป็นต้น
- ครูสาธิตการจับภาพหน้าจอมาแทรกลงในเอกสาร โดยใช้ปุ่ม Print screen ในการจับภาพหน้าจอที่ต้องการ แล้วใช้คำสั่งวางภาพบนหน้าเอกสารได้อย่างง่ายดาย
- นักเรียนฝึกปฏิบัติตามขั้นตอน ครูเดินตรวจผลงานและให้คำแนะนำแก่นักเรียนที่มีข้อสงสัย
ขั้นสรุปและการประยุกต์
- ครูและนักเรียนช่วยกันสรุปการจัดทำรายงาน และนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
สื่อการเรียนการสอน
- หนังสือเรียนวิชา คอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ (20001-2001) ของสำนักพิมพ์เอมพันธ์
- PowerPoint เรื่อง การสร้างปกรายงาน วิธีการแทรกหัวกระดาษ ท้ายกระดาษและหมายเลขหน้า
- เฉลยแบบประเมินผลการเรียนรู้
การวัดและการประเมินผลวิธีวัดผล
- สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
- ตรวจแบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 4
- การสังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือวัดผล
- แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 4
- แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยครูและนักเรียนร่วมกันประเมิน
เกณฑ์การประเมินผล
- แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล เกณฑ์ผ่าน ต้องไม่มีช่องปรับปรุง
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 4 เกณฑ์ผ่าน ทำถูกต้อง 50% ขึ้นไป
- แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง
กิจกรรมเสนอแนะ จัดหาข้อมูลการใช้ไฟฟ้าในแต่ละเดือนจากใบเสร็จค่าไฟฟ้า 6 เดือน นำมาจัดทำเป็นเอกสารโดยใช้แผนภูมิแสดงค่าใช้ไฟฟ้าในแต่ละเดือน ตกแต่งเอกสารให้สวยงามด้วยเทคนิคที่ได้เรียนไปแล้ว