ชื่อหน่วย  การใช้โปรแกรมตารางงาน Microsoft Excel 2010 จำนวนชั่วโมง 2 ช.ม.
สาระสำคัญโปรแกรม Microsoft Excel 2010 เป็นโปรแกรมสำหรับงานที่เกี่ยวกับการคำนวณตัวเลข โดยลักษณะการคำนวณนั้นเป็นไปในรูปแบบตารางการคำนวณที่เป็นช่องๆ ซึ่งเรียกว่า “เซลล์” (Cell) มีความสามารถในการประมวลผลข้อมูลได้หลากหลาย ทั้งรูปแบบ ตัวเลข ตัวอักษร สูตรการคำนวณ วันที่และเวลา วิธีการป้อนและแก้ไขข้อมูลมีความยืดหยุ่นจากคุณสมบัติเซลล์ที่เป็นอิสระจากกัน จึงทำให้จัดการกับเซลล์ต่างๆ ได้ง่าย มีแผนงาน (Worksheet) ที่เปรียบเสมือนหน้ากระดาษคำนวณ สำหรับแบ่งงานออกจากกันและสามารถเชื่อมโยงการทำงานกันได้ สาระการเรียนรู้
  1.  ชนิดของข้อมูล
  2.  การจัดการข้อมูลในเซลล์
  3.  การจัดการแถวและคอลัมน์
  4.  การกำหนดรูปแบบเซลล์
  5.  การจัดการแผ่นงาน
 จุดประสงค์การเรียนรู้
  1.  บอกชนิดของข้อมูลได้
  2.  จัดการข้อมูลในเซลล์ได้
  3.  จัดการแถวและคอลัมน์ได้
  4.  กำหนดรูปแบบเซลล์ได้
  5.  การจัดการแผ่นงานได้
  6.  มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ผู้สอนสามารถสังเกตเห็นได้ ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง    ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี ความกตัญญูกตเวที
 กิจกรรมการเรียนการสอนขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
  1. ครูสนทนาถึงการป้อนข้อมูลลงในเซลล์สามารถกำหนดหรือจัดรูปแบบให้กับเซลล์ทั้งหมดหรือจัดรูปแบบเซลล์แต่ละเซลล์ให้มีรูปแบบแตกต่างกันตามลักษณะของข้อมูล เมื่อมีการเลือกช่วงเซลล์แล้วสามารถกำหนดรูปแบบเซลล์โดยใช้คำสั่งที่โปรแกรมได้จัดหมวดหมู่มาให้จากเมนูคำสั่ง Home ซึ่งเป็นเครื่องมือคำสั่งพื้นฐานในการจัดรูปแบบได้

ขั้นสอน
  1.  นักเรียนเปิดโปรแกรม ครูให้นักเรียนคลิกที่ปุ่มการจัดรูปแบบในหน้าจอคอมพิวเตอร์ เพื่อเข้าสู่บทเรียนการจัดการเซลล์ และการจัดการ worksheet
  2.  ครูสาธิตการจัดการเซลล์ และการจัดการ worksheet โดยนักเรียนปฏิบัติตามทีละขั้นตอน โดยดูจากสื่อ PowerPoint
  3.  นักเรียนปฏิบัติกิจกรรม ดังนี้
3.1 ให้นักเรียนพิมพ์ข้อมูลพร้อมจัดรูปแบบเซลล์ ตั้งชื่อไฟล์ Time Table และใส่สีประจำวันให้สวยงาม3.2 นักเรียนสร้างตารางสอนตามรูปแบบที่กำหนดให้3.3 ป้อนข้อมูลวิชาเรียนตามตารางเรียนของนักเรียน3.4 บันทึกไฟล์งานและตั้งชื่อให้เรียบร้อย นำเสนอผลงานที่หน้าชั้นเรียน ขั้นสรุปและการประยุกต์
  1. ครูกำหนดปัญหาเกี่ยวกับการจัดการเซลล์ โดยให้นักเรียนระดมสมองช่วยกันคิดหาคำตอบและสรุปเนื้อหาที่ได้เรียนจากบทเรียน นักเรียนทำแบบประเมินผลการเรียนรู้ เสร็จแล้วจับคู่สลับกันตรวจบันทึกผลการประเมินส่งให้ครู
  2. ครูตรวจสอบความถูกต้องและเปรียบเทียบผลการประเมินก่อนเรียนและหลังเรียน แจ้งผลการประเมินให้นักเรียนแต่ละคนทราบความก้าวหน้าในการเรียนการสอน
  3.  กรณีมีนักเรียนไม่ผ่านการประเมินให้นัดหมายเวลาเพื่อทำการสอนเสริมต่อไป
  4.  ครูแจ้งหัวข้อเรื่องที่จะทำการศึกษาแบ่งกลุ่มหัวข้ออภิปรายเรื่องที่จะทำการสอนครั้งต่อไป

สื่อการเรียนการสอน
  1. หนังสือเรียนวิชา คอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ (20001-2001) ของบริษัท สำนักพิมพ์เอมพันธ์ จำกัด
  2. เฉลยแบบประเมินผลการเรียนรู้
  3. สื่อ PowerPoint

การวัดและการประเมินผลวิธีวัดผล
  1.  สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
  2.  ตรวจแบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 5
  3.  การสังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
 เครื่องมือวัดผล
  1. แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
  2. แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม 
  3. แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 5
  4. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยครูและนักเรียนร่วมกันประเมิน  

เกณฑ์การประเมินผล
  1. แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล เกณฑ์ผ่าน ต้องไม่มีช่องปรับปรุง
  2. แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม เกณฑ์ผ่าน 50% ขึ้นไป
  3. แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 5  เกณฑ์ผ่าน ทำถูกต้อง 50% ขึ้นไป
  4. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง
 กิจกรรมเสนอแนะ ให้นักเรียนสำรวจข้อมูลของเพื่อนในชั้นเรียน แล้วทำตารางข้อมูล ดังนี้
  1.  ลำดับ
  2.  ชื่อ-นามสกุล
  3.  ชื่อเล่น
  4.  วัน เดือน ปีเกิด
  5.  ตั้งชื่อ Sheet เป็น Friend
  6.  เปลี่ยนสีแท็บตามสีวันเกิดของนักเรียน
  7.  จัดรูปแบบเซลล์ ได้แก่ ตัวอักษร รูปแบบวันที่ ตำแหน่งของข้อมูล ใส่เส้นให้กับตารางและกำหนดสีให้    เส้นเพื่อเน้นข้อมูลและความสวยงาม เติมสีให้กับเซลล์
  8. บันทึกไฟล์