ชื่อหน่วย การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word 2010 จำนวนชั่วโมง 2 ช.ม.
สาระสำคัญโปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word 2010 เป็นโปรแกรมในการจัดการเอกสารต่างๆ ที่มีประสิทธิภาพและมีการใช้งานกันอย่างแพร่หลาย มีความสามารถในการจัดการรูปแบบตัวอักษรและข้อความให้มีความน่าสนใจ เหมาะสมกับรูปแบบของเอกสารนั้นๆ และยังสามารถปรับปรุงแก้ไข จัดเก็บในรูปแบบต่างๆ เพื่อนำมาใช้ใหม่ ทำให้การทำงานมีความสะดวก รวดเร็ว สาระการเรียนรู้
- ประโยชน์ของโปรแกรม Microsoft Word 2010
- ส่วนประกอบของโปรแกรม Microsoft Word 2010
- การสร้าง การเปิด ปิด และบันทึกเอกสาร
- บอกประโยชน์ของโปรแกรม Microsoft Word 2010 ได้
- บอกส่วนประกอบของโปรแกรม Microsoft Word 2010 ได้
- สร้าง การเปิด ปิด และบันทึกเอกสารได้
- มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ผู้สอนสามารถสังเกตเห็นได้ ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี ความกตัญญูกตเวที
- นักเรียนทำแบบประเมินผลการเรียนรู้ก่อนเรียน
- ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนา และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดทำเอกสาร รายงาน ด้วยโปรแกรมสำหรับพิมพ์เอกสาร Microsoft Word 2010 ว่ามีประโยชน์อย่างไรบ้าง ดีกว่าวิธีการอื่นอย่างไร
- ครูแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
- ครูสาธิตการเรียกใช้งานโปรแกรม นักเรียนเปิดโปรแกรม Microsoft Word 2010 ครูอธิบายวิธีการใช้แถบคำสั่ง แถบเครื่องมือต่างๆ ในหน้าต่างของโปรแกรม รวมถึงคุณสมบัติใหม่ของโปรแกรม
- ครูอธิบายถึงวิธีการในการพิมพ์เอกสาร สาธิตให้นักเรียนดู และนักเรียนปฏิบัติตามขั้นตอน
- ครูอธิบายวิธีการบันทึกเอกสาร การเปิด-ปิดเอกสาร และการออกจากโปรแกรม ครูสาธิตให้นักเรียนดู และนักเรียนปฏิบัติตามขั้นตอนตามครู
- ครูกำหนดหัวข้อให้นักเรียนพิมพ์เอกสาร หัวข้อ โปรไฟล์ของฉัน (My Profile) แล้วให้บันทึกไฟล์ชื่อ EX Profile แล้วให้นักเรียนทดลองใช้ คำสั่ง save หรือ save as เพื่อให้เห็นถึงความแตกต่างของคำสั่ง
- นักเรียนนำเสนอผลงานของตนเองที่หน้าชั้นเรียน
- ครูและนักเรียนสรุปเนื้อหาสาระสำคัญ ครูเสนอแนะเพิ่มเติม
- เปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามข้อสงสัย ครูตอบข้อสงสัย
- นักเรียนทำแบบประเมินผลการเรียนรู้ เสร็จแล้วจับคู่สลับกันตรวจบันทึกผลการประเมินส่งให้ครู
- ครูตรวจสอบความถูกต้องและเปรียบเทียบผลการประเมินก่อนเรียนและหลังเรียน แจ้งผลการประเมินให้นักเรียนแต่ละคนทราบความก้าวหน้าในการเรียนการสอน
- กรณีมีนักเรียนไม่ผ่านการประเมินให้นัดหมายเวลาเพื่อทำการสอนเสริมต่อไป
- หนังสือเรียนวิชา คอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ (20001-2001)
- เฉลยแบบประเมินผลการเรียนรู้
- สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
- สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
- ตรวจแบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 3
- การสังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
- แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
- แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 3
- แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยครูและนักเรียนร่วมกันประเมิน
- เกณฑ์ผ่านการจัดประสบการณ์ส่งเสริมการเรียนรู้ คือ พอใช้
- แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล เกณฑ์ผ่าน ต้องไม่มีช่องปรับปรุง
- แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม เกณฑ์ผ่าน 50% ขึ้นไป
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 3 เกณฑ์ผ่าน ทำถูกต้อง 50% ขึ้นไป
- แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง