ชื่อหน่วย  การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word 2010 จำนวนชั่วโมง 2 ช.ม.


สาระสำคัญโปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word 2010 เป็นโปรแกรมในการจัดการเอกสารต่างๆ ที่มีประสิทธิภาพและมีการใช้งานกันอย่างแพร่หลาย มีความสามารถในการจัดการรูปแบบตัวอักษรและข้อความให้มีความน่าสนใจ เหมาะสมกับรูปแบบของเอกสารนั้นๆ และยังสามารถปรับปรุงแก้ไข จัดเก็บในรูปแบบต่างๆ เพื่อนำมาใช้ใหม่ ทำให้การทำงานมีความสะดวก รวดเร็ว สาระการเรียนรู้
  1.  ประโยชน์ของโปรแกรม Microsoft Word 2010
  2.  ส่วนประกอบของโปรแกรม Microsoft Word 2010
  3.  การสร้าง การเปิด ปิด และบันทึกเอกสาร
 จุดประสงค์การเรียนรู้
  1.  บอกประโยชน์ของโปรแกรม Microsoft Word 2010 ได้
  2.  บอกส่วนประกอบของโปรแกรม Microsoft Word 2010 ได้
  3.  สร้าง การเปิด ปิด และบันทึกเอกสารได้
  4.  มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ผู้สอนสามารถสังเกตเห็นได้ ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี ความกตัญญูกตเวที
 กิจกรรมการเรียนการสอนขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
  1.  นักเรียนทำแบบประเมินผลการเรียนรู้ก่อนเรียน
  2. ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนา และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดทำเอกสาร รายงาน ด้วยโปรแกรมสำหรับพิมพ์เอกสาร Microsoft Word  2010  ว่ามีประโยชน์อย่างไรบ้าง ดีกว่าวิธีการอื่นอย่างไร
  3. ครูแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม
 ขั้นสอน
  1.  ครูสาธิตการเรียกใช้งานโปรแกรม นักเรียนเปิดโปรแกรม Microsoft Word 2010 ครูอธิบายวิธีการใช้แถบคำสั่ง แถบเครื่องมือต่างๆ ในหน้าต่างของโปรแกรม รวมถึงคุณสมบัติใหม่ของโปรแกรม
  2.  ครูอธิบายถึงวิธีการในการพิมพ์เอกสาร สาธิตให้นักเรียนดู และนักเรียนปฏิบัติตามขั้นตอน
  3.  ครูอธิบายวิธีการบันทึกเอกสาร การเปิด-ปิดเอกสาร และการออกจากโปรแกรม ครูสาธิตให้นักเรียนดู และนักเรียนปฏิบัติตามขั้นตอนตามครู  
  4. ครูกำหนดหัวข้อให้นักเรียนพิมพ์เอกสาร หัวข้อ โปรไฟล์ของฉัน (My Profile) แล้วให้บันทึกไฟล์ชื่อ EX Profile  แล้วให้นักเรียนทดลองใช้ คำสั่ง save หรือ save as เพื่อให้เห็นถึงความแตกต่างของคำสั่ง 
  5.  นักเรียนนำเสนอผลงานของตนเองที่หน้าชั้นเรียน
  6.  ครูและนักเรียนสรุปเนื้อหาสาระสำคัญ ครูเสนอแนะเพิ่มเติม 
 ขั้นสรุปและการประยุกต์
  1. เปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามข้อสงสัย ครูตอบข้อสงสัย
  2.  นักเรียนทำแบบประเมินผลการเรียนรู้ เสร็จแล้วจับคู่สลับกันตรวจบันทึกผลการประเมินส่งให้ครู
  3.  ครูตรวจสอบความถูกต้องและเปรียบเทียบผลการประเมินก่อนเรียนและหลังเรียน แจ้งผลการประเมินให้นักเรียนแต่ละคนทราบความก้าวหน้าในการเรียนการสอน
  4.  กรณีมีนักเรียนไม่ผ่านการประเมินให้นัดหมายเวลาเพื่อทำการสอนเสริมต่อไป
 สื่อการเรียนการสอน
  1.  หนังสือเรียนวิชา คอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ (20001-2001)
  2.  เฉลยแบบประเมินผลการเรียนรู้
 การวัดและการประเมินผลวิธีวัดผล
  1.  สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
  2.  สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
  3.  ตรวจแบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 3
  4.  การสังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
 เครื่องมือวัดผล
  1. แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
  2. แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม 
  3. แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 3
  4. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยครูและนักเรียนร่วมกันประเมิน  
 เกณฑ์การประเมินผล
  1.  เกณฑ์ผ่านการจัดประสบการณ์ส่งเสริมการเรียนรู้ คือ พอใช้
  2.  แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล เกณฑ์ผ่าน ต้องไม่มีช่องปรับปรุง
  3.  แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม เกณฑ์ผ่าน 50% ขึ้นไป
  4.  แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 3 เกณฑ์ผ่าน ทำถูกต้อง 50% ขึ้นไป
  5.  แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง
 กิจกรรมเสนอแนะ ทำแบบฝึกปฏิบัติและแบบประเมินผลการเรียนรู้