สาระสำคัญการสร้างงานเอกสารเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในรูปแบบต่างๆ จำเป็นจะต้องประยุกต์ใช้เครื่องมือในการจัดการเพื่อให้เอกสารมีความน่าสนใจและนำไปใช้ในการสื่อสารผ่านข้อความ ภาพกราฟิก ตาราง แผนภูมิ สัญลักษณ์ เป็นต้น โปรแกรม Microsoft Word 2010 มีความสามารถในการจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีรูปแบบสำเร็จรวมถึงการใช้งานที่ง่าย สะดวก
สาระการเรียนรู้
- การแทรกกล่องข้อความ อักษรศิลป์ ตัวอักษรหน้า ข้อความขนาดใหญ่
- การแทรกสัญลักษณ์พิเศษ และแทรกสัญลักษณ์ คณิตศาสตร์
- การแทรกลายน้ำลงในเอกสาร
- การสร้างขอบกระดาษเอกสาร
- การแบ่งข้อความเป็นคอลัมน์
จุดประสงค์การเรียนรู้
- แทรกกล่องข้อความ อักษรศิลป์ ตัวอักษรหน้า ข้อความขนาดใหญ่ได้
- แทรกสัญลักษณ์พิเศษ และแทรกสัญลักษณ์ คณิตศาสตร์ได้
- แทรกลายน้ำลงในเอกสารได้
- สร้างขอบกระดาษเอกสารได้
- แบ่งข้อความเป็นคอลัมน์ได้
- ครูแนะนำให้นักเรียนรู้จักแบบตัวอักษรที่เป็นมาตรฐานในการทำงานจริง เช่น การพิมพ์จดหมาย การพิมพ์รายงาน หรือการสร้างเอกสารทุกชนิดที่เป็นเอกสารด้านวิชาการหรือทางราชการ ส่วนใหญ่จะใช้แบบอักษรคือ Angsana TH Sarabun แต่ถ้าเป็นเอกสารอื่นๆ เพื่อให้ได้รับความสนใจ เช่น คำโฆษณาเกี่ยวกับขายสินค้า หรือเอกสารที่เราต้องการเน้นข้อความบางอย่างเพื่อให้เห็นชัดเจนยิ่งๆ ขึ้น ดังนั้นการออกแบบเอกสารจึงจำเป็นต้องรู้จักวิธีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้เหมาะสม
- ครูสนทนาเกี่ยวกับการใช้กล่องข้อความ อักษรศิลป์ การแทรกสัญลักษณ์พิเศษ และแทรกสัญลักษณ์คณิตศาสตร์ การแทรกลายน้ำลงในเอกสาร การแบ่งข้อความเป็นคอลัมน์ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการพิมพ์เอกสารให้ถูกต้องตรงตามรูปแบบ
ขั้นสอน
- ครูอธิบาย เรื่อง การกำหนดรูปแบบและขนาดอักษร การใช้ชุดเครื่องมือรูปวาดพื้นฐาน โดยให้นักเรียนฝึกปฏิบัติตามตามขั้นตอน และดูจากที่ครูสาธิตประกอบ
- ครูแนะนำให้นักเรียนรู้ถึงหลักการปฏิบัติงานว่าบางครั้งจำเป็นต้องวาดรูปขึ้นมา เพื่อให้เอกสารมีความสมบูรณ์ รวมถึงการป้องกันเอกสารจากการถูกคัดลอก ด้วยการใช้ลายน้ำ นักเรียนดูการสาธิตและปฏิบัติตาม
- ครูยกตัวอย่างเกี่ยวกับการใช้ข้อความศิลป์ การแทรกรูปภาพ การแทรกสัญลักษณ์พิเศษ และการพิมพ์เอกสารที่เกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์ เช่น เครื่องหมาย sum การพิมพ์เศษส่วน ต้องใช้คำสั่ง Equation
- ครูให้นักเรียนชม วีดีโอสาธิต และฝึกปฏิบัติตามขั้นตอน และจากแบบฝึกปฏิบัติท้ายบท
- เปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามข้อสงสัย ครูตอบข้อสงสัย
- นักเรียนทำแบบประเมินผลการเรียนรู้หลังเรียน เสร็จแล้วจับคู่สลับกันตรวจส่งผลการประเมินหลังเรียนให้ครู
- ครูตรวจสอบความถูกต้องและเปรียบเทียบผลการประเมินก่อนเรียนและหลังเรียน แจ้งผลการประเมินให้นักเรียนแต่ละคนทราบความก้าวหน้าในการเรียนการสอน
- กรณีมีนักเรียนไม่ผ่านการประเมินให้นัดหมายเวลาเพื่อทำการสอนเสริมต่อไป
สื่อการเรียนการสอน
- หนังสือเรียนวิชา คอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ (20001-2001) ของบริษัท สำนักพิมพ์เอมพันธ์ จำกัด
- เฉลยแบบประเมินผลการเรียนรู้
- ใบงานที่ 4.2-4.3
- วิดีโอสาธิต
การวัดและการประเมินผลวิธีวัดผล
- สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
- ตรวจแบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 4
- ตรวจใบงาน
- การสังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือวัดผล
- แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 4
- ใบงาน 4.2-4.3
- แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยครูและนักเรียนร่วมกันประเมิน
เกณฑ์การประเมินผล
- แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล เกณฑ์ผ่าน ต้องไม่มีช่องปรับปรุง
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 4 เกณฑ์ผ่าน ทำถูกต้อง 50% ขึ้นไป
- ใบงาน เกณฑ์ผ่าน ทำถูกต้อง 50% ขึ้นไป
- แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง
กิจกรรมเสนอแนะ ให้นักเรียนออกแบบแผ่นป้ายโฆษณาเกี่ยวกับ การจัดงานตลาดสินค้าเกษตรปลอดสารพิษ ขนาดกระดาษ A4 โดยให้มีข้อมูลครบถ้วนสมบูรณ์