ชื่อหน่วย  การประยุกต์ใช้โปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word 2010 จำนวนชั่วโมง 2 ช.ม.
สาระสำคัญการสร้างงานเอกสารเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในรูปแบบต่างๆ จำเป็นจะต้องประยุกต์ใช้เครื่องมือในการจัดการเพื่อให้เอกสารมีความน่าสนใจและนำไปใช้ในการสื่อสารผ่านข้อความ ภาพกราฟิก ตาราง แผนภูมิ สัญลักษณ์ เป็นต้น โปรแกรม Microsoft Word 2010 มีความสามารถในการจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีรูปแบบสำเร็จรวมถึงการใช้งานที่ง่าย สะดวก
สาระการเรียนรู้
  1. การแทรกกล่องข้อความ อักษรศิลป์ ตัวอักษรหน้า ข้อความขนาดใหญ่
  2. การแทรกสัญลักษณ์พิเศษ และแทรกสัญลักษณ์ คณิตศาสตร์
  3. การแทรกลายน้ำลงในเอกสาร
  4. การสร้างขอบกระดาษเอกสาร
  5. การแบ่งข้อความเป็นคอลัมน์

จุดประสงค์การเรียนรู้
  1.  แทรกกล่องข้อความ อักษรศิลป์ ตัวอักษรหน้า ข้อความขนาดใหญ่ได้
  2.  แทรกสัญลักษณ์พิเศษ และแทรกสัญลักษณ์ คณิตศาสตร์ได้
  3.  แทรกลายน้ำลงในเอกสารได้
  4.  สร้างขอบกระดาษเอกสารได้
  5.  แบ่งข้อความเป็นคอลัมน์ได้
 กิจกรรมการเรียนการสอนขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
        1. ครูแนะนำให้นักเรียนรู้จักแบบตัวอักษรที่เป็นมาตรฐานในการทำงานจริง เช่น การพิมพ์จดหมาย การพิมพ์รายงาน หรือการสร้างเอกสารทุกชนิดที่เป็นเอกสารด้านวิชาการหรือทางราชการ ส่วนใหญ่จะใช้แบบอักษรคือ Angsana TH Sarabun แต่ถ้าเป็นเอกสารอื่นๆ เพื่อให้ได้รับความสนใจ เช่น คำโฆษณาเกี่ยวกับขายสินค้า หรือเอกสารที่เราต้องการเน้นข้อความบางอย่างเพื่อให้เห็นชัดเจนยิ่งๆ ขึ้น ดังนั้นการออกแบบเอกสารจึงจำเป็นต้องรู้จักวิธีการปรับเปลี่ยนเพื่อให้เหมาะสม
        2. ครูสนทนาเกี่ยวกับการใช้กล่องข้อความ อักษรศิลป์ การแทรกสัญลักษณ์พิเศษ และแทรกสัญลักษณ์คณิตศาสตร์  การแทรกลายน้ำลงในเอกสาร  การแบ่งข้อความเป็นคอลัมน์ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการพิมพ์เอกสารให้ถูกต้องตรงตามรูปแบบ

ขั้นสอน
        1.  ครูอธิบาย เรื่อง การกำหนดรูปแบบและขนาดอักษร การใช้ชุดเครื่องมือรูปวาดพื้นฐาน โดยให้นักเรียนฝึกปฏิบัติตามตามขั้นตอน และดูจากที่ครูสาธิตประกอบ
        2.  ครูแนะนำให้นักเรียนรู้ถึงหลักการปฏิบัติงานว่าบางครั้งจำเป็นต้องวาดรูปขึ้นมา เพื่อให้เอกสารมีความสมบูรณ์ รวมถึงการป้องกันเอกสารจากการถูกคัดลอก ด้วยการใช้ลายน้ำ นักเรียนดูการสาธิตและปฏิบัติตาม
        3.  ครูยกตัวอย่างเกี่ยวกับการใช้ข้อความศิลป์ การแทรกรูปภาพ การแทรกสัญลักษณ์พิเศษ และการพิมพ์เอกสารที่เกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์ เช่น เครื่องหมาย sum การพิมพ์เศษส่วน ต้องใช้คำสั่ง Equation
        4.  ครูให้นักเรียนชม วีดีโอสาธิต และฝึกปฏิบัติตามขั้นตอน และจากแบบฝึกปฏิบัติท้ายบท
 ขั้นสรุปและการประยุกต์
        1. เปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามข้อสงสัย ครูตอบข้อสงสัย
        2.  นักเรียนทำแบบประเมินผลการเรียนรู้หลังเรียน เสร็จแล้วจับคู่สลับกันตรวจส่งผลการประเมินหลังเรียนให้ครู
        3.  ครูตรวจสอบความถูกต้องและเปรียบเทียบผลการประเมินก่อนเรียนและหลังเรียน แจ้งผลการประเมินให้นักเรียนแต่ละคนทราบความก้าวหน้าในการเรียนการสอน
        4.  กรณีมีนักเรียนไม่ผ่านการประเมินให้นัดหมายเวลาเพื่อทำการสอนเสริมต่อไป

สื่อการเรียนการสอน
    1. หนังสือเรียนวิชา คอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ (20001-2001) ของบริษัท สำนักพิมพ์เอมพันธ์ จำกัด
    2. เฉลยแบบประเมินผลการเรียนรู้
    3. ใบงานที่ 4.2-4.3 
    4. วิดีโอสาธิต 

การวัดและการประเมินผลวิธีวัดผล
  1. สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
  2. ตรวจแบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 4
  3. ตรวจใบงาน
  4. การสังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือวัดผล
  1. แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
  2. แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 4
  3. ใบงาน 4.2-4.3 
  4. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยครูและนักเรียนร่วมกันประเมิน  

เกณฑ์การประเมินผล
  1. แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล เกณฑ์ผ่าน ต้องไม่มีช่องปรับปรุง
  2. แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 4  เกณฑ์ผ่าน ทำถูกต้อง 50% ขึ้นไป
  3. ใบงาน เกณฑ์ผ่าน ทำถูกต้อง 50% ขึ้นไป
  4. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง

กิจกรรมเสนอแนะ ให้นักเรียนออกแบบแผ่นป้ายโฆษณาเกี่ยวกับ การจัดงานตลาดสินค้าเกษตรปลอดสารพิษ ขนาดกระดาษ A4 โดยให้มีข้อมูลครบถ้วนสมบูรณ์