ชื่อหน่วย  การประยุกต์ใช้โปรแกรมตารางงาน Microsoft Excel 2010 จำนวนชั่วโมง 2 ช.ม.
สาระสำคัญ การประยุกต์ใช้โปรแกรม Microsoft Excel 2010 สามารถใช้ได้กับงานหลายประเภท การศึกษาการใช้สูตรและฟังก์ชันให้มีความเข้าใจตั้งแต่ขั้นพื้นฐานจึงมีความจำเป็น การสร้างงานด้วยเครื่องมือ คำสั่ง สูตรและฟังก์ชันจะช่วยให้เกิดทักษะจนสามารถพัฒนาไปประยุกต์ใช้กับงานต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีประโยชน์ สาระการเรียนรู้
  1.  ประเภทของฟังก์ชันและฟังก์ชันที่ใช้งานบ่อย
  2.  การอ้างอิงเซลล์
  3.  การคำนวณโดยใช้ฟังก์ชัน
  4.  ข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นในการกำหนดฟังก์ชันและสูตร
 จุดประสงค์การเรียนรู้
  1.  บอกประเภทของฟังก์ชันได้
  2.  อ้างอิงเซลล์ได้
  3.  คำนวณโดยใช้ฟังก์ชันได้
  4.  บอกข้อผิดพลาดในการใช้งานของโปรแกรมได้
  5. มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ผู้สอนสามารถสังเกตเห็นได้ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง    ความสนใจใฝ่รู้ความรักสามัคคี   ความกตัญญูกตเวที
 กิจกรรมการเรียนการสอนขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
  1.  ครูและนักเรียนสนทนาถึงการพิมพ์งานในโปรแกรม  Microsoft Excel 2010 จะต้องมีการกำหนดฟังก์ชัน พิมพ์สูตรในการคำนวณลงไปเองในเซลล์คลิกเลือกเซลล์ที่ต้องการจะใส่สูตร และพิมพ์เครื่องหมาย = และตามด้วยฟังก์ชันที่ต้องการคำนวณ เช่น = SUM (ช่วงของกลุ่มเซลล์ที่ต้องการคำนวณ) กดปุ่ม Enter
  2.  นักเรียนแสดงความคิดเห็น และเปิดโอกาสให้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน

ขั้นสอน
  1. ครูอธิบายประเภทของฟังก์ชัน การอ้างอิงเซลล์ สาธิตการคำนวณโดยใช้ฟังก์ชัน และการแจ้งข้อผิดพลาดในการใช้งานของโปรแกรม โดยให้นักเรียนปฏิบัติตามและฉายสื่อ PowerPoint ประกอบ
  2. นักเรียนปฏิบัติกิจกรรม ดังนี้
1) พิมพ์ข้อมูลตามแบบฟอร์มที่กำหนดให้2) ช่องเกรดให้ใช้ฟังก์ชัน IF โดยมีเงื่อนไขดังนี้- ถ้าได้คะแนน น้อยกว่า 50 จะได้เกรด F- ถ้าได้คะแนน มากกว่าหรือเท่ากับ 50 จะได้เกรด D- ถ้าได้คะแนน มากกว่าหรือเท่ากับ 60 จะได้เกรด C- ถ้าได้คะแนน มากกว่าหรือเท่ากับ 70 จะได้เกรด B- ถ้าได้คะแนน มากกว่าหรือเท่ากับ 80 จะได้เกรด A- ถ้าได้คะแนน มากกว่า 100 จะแสดงข้อความเงินเดือนเกิน3) ช่องสถานะแสดงข้อความ ไม่ผ่าน ถ้าได้เกรด F4) ช่องผลสรุปให้แสดงข้อความตามเงื่อนไขดังนี้- ถ้าได้เกรด F จะแสดงข้อความ ควรปรับปรุง- ถ้าได้เกรด D จะแสดงข้อความ พอใช้- ถ้าได้เกรด C จะแสดงข้อความ ปานกลาง- ถ้าได้เกรด B จะแสดงข้อความ ดี- ถ้าได้เกรด A จะแสดงข้อความ ดีมาก
  1. นักเรียนปฏิบัติกิจกรรม ดังนี้
5.1 พิมพ์ข้อมูลตามแบบฟอร์มที่กำหนดให้5.2 เมื่อป้อนรหัส จะปรากฏชื่อ – สกุล และเพศขึ้นมา โดยใช้ฟังก์ชัน Vlookup5.3 ที่ช่องรายรับสุทธิ = เงินเดือน – ภาษี
  1. นักเรียนทำแบบฝึกปฏิบัติและใบงาน
 ขั้นสรุปและการประยุกต์
  1. เปิดโอกาสให้นักเรียนซักถามข้อสงสัย และช่วยกันสรุปโดยการสาธิตการคำนวณโดยใช้ฟังก์ชัน เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ในงานอาชีพต่อไป
  2.  นักเรียนทำแบบประเมินผลการเรียนรู้ เสร็จแล้วจับคู่สลับกันตรวจบันทึกผลการประเมินส่งให้ครู
  3.  ครูตรวจสอบความถูกต้องและเปรียบเทียบผลการประเมินก่อนเรียนและหลังเรียน แจ้งผลการประเมินให้นักเรียนแต่ละคนทราบความก้าวหน้าในการเรียนการสอน
 สื่อการเรียนการสอน
  1.  หนังสือเรียนวิชา คอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ (20001-2001) ของบริษัท สำนักพิมพ์เอมพันธ์ จำกัด
  2.  เฉลยแบบประเมินผลการเรียนรู้
  3.  สื่อ PowerPoint
 การวัดและการประเมินผลวิธีวัดผล
  1.  สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
  2.  ตรวจแบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 6
  3.  การสังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
 เครื่องมือวัดผล
  1.  แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
  2.  แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 6
  3.  แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยครูและนักเรียนร่วมกันประเมิน  
 เกณฑ์การประเมินผล1. แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล เกณฑ์ผ่าน ต้องไม่มีช่องปรับปรุง2. แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 6  เกณฑ์ผ่าน ทำถูกต้อง 50% ขึ้นไป3. แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับ การประเมินตามสภาพจริง กิจกรรมเสนอแนะ นักเรียนทำกิจกรรมใบงานและแบบประเมินผลการเรียนรู้