ชื่อหน่วย  การใช้โปรแกรมนำเสนอข้อมูล Microsoft PowerPoint 2010 จำนวนชั่วโมง 2 ช.ม.
สาระสำคัญการสร้างงานนำเสนอข้อมูล ต้องประกอบด้วยข้อความ ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เพื่อให้มีความเข้าใจเนื้อหาที่นำเสนอและมีความน่าสนใจ โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 มีการจัดเตรียมเครื่องมือตั้งแต่การออกแบบสไลด์จนถึงการเตรียมการนำเสนอ โดยมีเครื่องมือและคำสั่งในการออกแบบจัดเตรียมรูปแบบสำเร็จ การปรับแต่งชิ้นงาน คำสั่งในการพิมพ์สไลด์ สำหรับงานนำเสนอ ทำให้งานนำเสนอมีความหลากหลายและน่าสนใจ สาระการเรียนรู้
  1.  การเริ่มต้นใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 
  2.  การจัดการภาพนิ่ง (Slide)

จุดประสงค์การเรียนรู้
  1.  เริ่มต้นใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 ได้
  2. จัดการภาพนิ่ง (Slide) ได้
  3. มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ผู้สอนสามารถสังเกตเห็นได้ ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้   ความรักสามัคคี   ความกตัญญูกตเวที
 กิจกรรมการเรียนการสอนขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
  1.  นักเรียนทำแบบประเมินผลการเรียนรู้ก่อนเรียน
  2. ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 ว่าเป็นโปรแกรมในกลุ่ม Microsoft Office เหมาะสำหรับการจัดสร้างงานนำเสนอข้อมูล (Presentation) สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในงานได้หลายประเภท เช่น การนำเสนอข้อมูลสินค้าและบริการ  การจัดทำสไลด์ (Slide) และ งาน Slide Show รูปภาพ เป็นต้น
  3. ครูกล่าวเพิ่มเติมว่าการสร้างงานนำเสนอด้วยโปรแกรม  Microsoft PowerPoint 2010 สามารถทำได้ง่ายและรวดเร็ว สามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงงานนำเสนอตามความต้องการได้อย่างสะดวก สวยงามและมีลูกเล่น (Effect) มากมายที่ทำให้งานดึงดูดความสนใจของผู้ชมได้ดีกว่าวิธีการนำเสนอแบบเดิม

ขั้นสอน
  1. ครูอธิบายความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 หลักการทำงานของโปรแกรม หลักการสร้างงานนำเสนอข้อมูล Presentation จะสร้างออกเป็นสไลด์  ย่อยๆ แต่ละสไลด์ สามารถใส่ข้อมูล รูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว หรือเสียง  ไฟล์วีดีโอ เพื่อสร้างความน่าสนใจเพิ่มขึ้น และสามารถกำหนดให้งานนำเสนอออกมาในรูปแบบอัตโนมัติได้ด้วย โดยไม่จำเป็นต้องมีคลิกเมาส์ให้แสดงทีละสไลด์
  2.  ครูให้นักเรียนชมตัวอย่างงานนำเสนอข้อมูลที่สร้างด้วยโปรแกรม PowerPoint  
  3. ครูสาธิตการใช้เครื่องมือของโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 และหลักการออกแบบหน้าสไลด์
  4. แสดงแท็บภาพนิ่ง (Slide View) โดยเรียงลำดับจากภาพนิ่งแรกจนถึงภาพนิ่งสุดท้าย และแสดงแท็บเค้าร่าง (Outline View) ซึ่งจะแสดงเฉพาะรายละเอียดไว้ด้านซ้าย โดยแสดงจากที่หัวข้อภาพนิ่ง

ขั้นสรุปและการประยุกต์
  1. ครูใช้คำถามหรือกำหนดปัญหาโดยให้นักเรียนระดมสมองช่วยกันคิดหาคำตอบแล้วอธิบายคำตอบให้เพื่อนในกลุ่มของตนเองเข้าใจ
  2. ครูใช้วิธีสุ่มนักเรียนทุกกลุ่มตอบคำถามและอธิบายให้เพื่อนฟังหน้าชั้นเรียน
 สื่อการเรียนการสอน
  1.  หนังสือเรียนวิชา คอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ (20001-2001) ของบริษัท สำนักพิมพ์เอมพันธ์ จำกัด
  2.  เฉลยแบบประเมินผลการเรียนรู้
  3.  ตัวอย่างงานนำเสนอที่สร้างด้วยโปรแกรม PowerPoint
 การวัดและการประเมินผลวิธีวัดผล
  1.  สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
  2.  สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
  3.  ตรวจแบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 7
  4.  การสังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์

เครื่องมือวัดผล
  1.  แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
  2.  แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม 
  3.  แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 7
  4.  แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยครูและนักเรียนร่วมกันประเมิน  

เกณฑ์การประเมินผล
  1.  แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล เกณฑ์ผ่าน ต้องไม่มีช่องปรับปรุง
  2.  แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม เกณฑ์ผ่าน 50% ขึ้นไป
  3.  แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 7  เกณฑ์ผ่าน ทำถูกต้อง 50% ขึ้นไป
  4.  แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับ      การประเมินตามสภาพจริง
 กิจกรรมเสนอแนะ ทำกิจกรรมใบงานและแบบประเมินผลการเรียนรู้