สาระสำคัญการสร้างงานนำเสนอข้อมูล ต้องประกอบด้วยข้อความ ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว เพื่อให้มีความเข้าใจเนื้อหาที่นำเสนอและมีความน่าสนใจ โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 มีการจัดเตรียมเครื่องมือตั้งแต่การออกแบบสไลด์จนถึงการเตรียมการนำเสนอ โดยมีเครื่องมือและคำสั่งในการออกแบบจัดเตรียมรูปแบบสำเร็จ การปรับแต่งชิ้นงาน คำสั่งในการพิมพ์สไลด์ สำหรับงานนำเสนอ ทำให้งานนำเสนอมีความหลากหลายและน่าสนใจ สาระการเรียนรู้
- การเริ่มต้นใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010
- การจัดการภาพนิ่ง (Slide)
จุดประสงค์การเรียนรู้
- เริ่มต้นใช้งานโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 ได้
- จัดการภาพนิ่ง (Slide) ได้
- มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ผู้สอนสามารถสังเกตเห็นได้ ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี ความกตัญญูกตเวที
- นักเรียนทำแบบประเมินผลการเรียนรู้ก่อนเรียน
- ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 ว่าเป็นโปรแกรมในกลุ่ม Microsoft Office เหมาะสำหรับการจัดสร้างงานนำเสนอข้อมูล (Presentation) สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในงานได้หลายประเภท เช่น การนำเสนอข้อมูลสินค้าและบริการ การจัดทำสไลด์ (Slide) และ งาน Slide Show รูปภาพ เป็นต้น
- ครูกล่าวเพิ่มเติมว่าการสร้างงานนำเสนอด้วยโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 สามารถทำได้ง่ายและรวดเร็ว สามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงงานนำเสนอตามความต้องการได้อย่างสะดวก สวยงามและมีลูกเล่น (Effect) มากมายที่ทำให้งานดึงดูดความสนใจของผู้ชมได้ดีกว่าวิธีการนำเสนอแบบเดิม
ขั้นสอน
- ครูอธิบายความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 หลักการทำงานของโปรแกรม หลักการสร้างงานนำเสนอข้อมูล Presentation จะสร้างออกเป็นสไลด์ ย่อยๆ แต่ละสไลด์ สามารถใส่ข้อมูล รูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว หรือเสียง ไฟล์วีดีโอ เพื่อสร้างความน่าสนใจเพิ่มขึ้น และสามารถกำหนดให้งานนำเสนอออกมาในรูปแบบอัตโนมัติได้ด้วย โดยไม่จำเป็นต้องมีคลิกเมาส์ให้แสดงทีละสไลด์
- ครูให้นักเรียนชมตัวอย่างงานนำเสนอข้อมูลที่สร้างด้วยโปรแกรม PowerPoint
- ครูสาธิตการใช้เครื่องมือของโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 และหลักการออกแบบหน้าสไลด์
- แสดงแท็บภาพนิ่ง (Slide View) โดยเรียงลำดับจากภาพนิ่งแรกจนถึงภาพนิ่งสุดท้าย และแสดงแท็บเค้าร่าง (Outline View) ซึ่งจะแสดงเฉพาะรายละเอียดไว้ด้านซ้าย โดยแสดงจากที่หัวข้อภาพนิ่ง
ขั้นสรุปและการประยุกต์
- ครูใช้คำถามหรือกำหนดปัญหาโดยให้นักเรียนระดมสมองช่วยกันคิดหาคำตอบแล้วอธิบายคำตอบให้เพื่อนในกลุ่มของตนเองเข้าใจ
- ครูใช้วิธีสุ่มนักเรียนทุกกลุ่มตอบคำถามและอธิบายให้เพื่อนฟังหน้าชั้นเรียน
- หนังสือเรียนวิชา คอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ (20001-2001) ของบริษัท สำนักพิมพ์เอมพันธ์ จำกัด
- เฉลยแบบประเมินผลการเรียนรู้
- ตัวอย่างงานนำเสนอที่สร้างด้วยโปรแกรม PowerPoint
- สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
- สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
- ตรวจแบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 7
- การสังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
เครื่องมือวัดผล
- แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
- แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 7
- แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยครูและนักเรียนร่วมกันประเมิน
เกณฑ์การประเมินผล
- แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล เกณฑ์ผ่าน ต้องไม่มีช่องปรับปรุง
- แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม เกณฑ์ผ่าน 50% ขึ้นไป
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 7 เกณฑ์ผ่าน ทำถูกต้อง 50% ขึ้นไป
- แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับ การประเมินตามสภาพจริง