ชื่อหน่วย  การใช้โปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word  2010  จำนวนชั่วโมง 2 ช.ม.
สาระสำคัญโปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word 2010 เป็นโปรแกรมในการจัดการเอกสารต่างๆ ที่มีประสิทธิภาพและมีการใช้งานกันอย่างแพร่หลาย มีความสามารถในการจัดการรูปแบบตัวอักษรและข้อความให้มีความน่าสนใจ เหมาะสมกับรูปแบบของเอกสารนั้นๆ และยังสามารถปรับปรุงแก้ไข จัดเก็บในรูปแบบต่างๆ เพื่อนำมาใช้ใหม่ ทำให้การทำงานมีความสะดวก รวดเร็ว สาระการเรียนรู้
  1.  การกำหนดขนาดเอกสาร
  2.  การปรับคุณลักษณะของข้อความ
  3.  การจัดรูปแบบย่อหน้าและการกั้นระยะ
  4. การจัดตำแหน่งกลุ่มข้อความ
  5. การกำหนดระยะบรรทัด
  6. การใส่สัญลักษณ์แสดงหัวข้อ
 จุดประสงค์การเรียนรู้
  1.  กำหนดขนาดเอกสารได้
  2.  ปรับคุณลักษณะของข้อความได้
  3.  จัดรูปแบบย่อหน้าและการกั้นระยะได้
  4.  จัดตำแหน่งกลุ่มข้อความได้
  5.  กำหนดระยะบรรทัดได้
  6.  ใส่สัญลักษณ์แสดงหัวข้อได้
  7.  มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ผู้สอนสามารถสังเกตเห็นได้ ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง    ความสนใจใฝ่รู้   ความรักสามัคคี   ความกตัญญูกตเวที
 กิจกรรมการเรียนการสอนขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
  1. ครูกล่าวถึงการจัดรูปแบบย่อหน้า กั้นหน้า กั้นหลัง ได้ 2 วิธี คือ วิธี 1 จัดรูปแบบโดยกำหนดจากเส้นไม้บรรทัด (Ruler) และวิธีที่ 2 จัดรูปแบบโดยการใช้เมนูคำสั่ง
  2. ครูแสดงความคิดเห็นในการเลือกใช้แต่ละวิธี

ขั้นสอน
  1. ครูอธิบายและสาธิตการกำหนดขนาดเอกสาร การปรับคุณลักษณะของข้อความ การจัดรูปแบบย่อหน้าและการกั้นระยะ การจัดตำแหน่งกลุ่มข้อความ การกำหนดระยะบรรทัด โดยนักเรียนแต่ละคนปฏิบัติตามในหน้าจอเครื่องคอมพิวเตอร์ของแต่ละบุคคล โดยดู PowerPoint ประกอบแต่ละหัวข้อในขณะที่ครูสาธิต
  2. ครูสาธิตวิธีการใส่สัญลักษณ์แสดงหัวข้อ โดยให้นักเรียนปฏิบัติตามในหน้าจอเครื่องคอมพิวเตอร์  ครูอธิบายเพิ่มเติมถึงเครื่องมือที่ใช้ในการปรับตั้งค่าสัญลักษณ์
  3. นักเรียนทำกิจกรรมในแบบฝึกปฏิบัติที่ 1

ขั้นสรุปและการประยุกต์
  1.  นักเรียนสรุปการสร้างเอกสารและการตกแต่งเอกสาร
  2. ครูตอบข้อสงสัย
  3.  นักเรียนทำแบบประเมินผลการเรียนรู้ เสร็จแล้วจับคู่สลับกันตรวจบันทึกผลการประเมินส่งให้ครู
  4.  ครูตรวจสอบความถูกต้องและเปรียบเทียบผลการประเมินก่อนเรียนและหลังเรียน แจ้งผลการประเมินให้นักเรียนแต่ละคนทราบความก้าวหน้าในการเรียนการสอน
  5.  กรณีมีนักเรียนไม่ผ่านการประเมินให้นัดหมายเวลาเพื่อทำการสอนเสริมต่อไป

สื่อการเรียนการสอน
  1.  หนังสือเรียนวิชา คอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ (20001-2001) ของบริษัท สำนักพิมพ์เอมพันธ์ จำกัด
  2.  PowerPoint นำเสนอการสร้างและตกแต่งเอกสา
 การวัดและการประเมินผลวิธีวัดผล
  1.  สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
  2.  ตรวจแบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 3
  3.  การสังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
 เครื่องมือวัดผล
  1.  แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
  2.  แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม 
  3.  แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 3
  4.  แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยครูและนักเรียนร่วมกันประเมิน  
 เกณฑ์การประเมินผล
  1.  แบบฝึกปฏิบัติ เกณฑ์ผ่าน 50%
  2.  แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล เกณฑ์ผ่าน ต้องไม่มีช่องปรับปรุง
  3.  แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 3  เกณฑ์ผ่าน ทำถูกต้อง 50% ขึ้นไป
  4.  แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง

กิจกรรมเสนอแนะ นักเรียนจัดทำใบความรู้  เรื่อง  ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยจัดรูปแบบเอกสารตามที่ได้ศึกษาไปแล้ว  จำนวน  1  หน้ากระดาษ A4