สาระสำคัญโปรแกรมประมวลผลคำ Microsoft Word 2010 เป็นโปรแกรมในการจัดการเอกสารต่างๆ ที่มีประสิทธิภาพและมีการใช้งานกันอย่างแพร่หลาย มีความสามารถในการจัดการรูปแบบตัวอักษรและข้อความให้มีความน่าสนใจ เหมาะสมกับรูปแบบของเอกสารนั้นๆ และยังสามารถปรับปรุงแก้ไข จัดเก็บในรูปแบบต่างๆ เพื่อนำมาใช้ใหม่ ทำให้การทำงานมีความสะดวก รวดเร็ว สาระการเรียนรู้
- การกำหนดขนาดเอกสาร
- การปรับคุณลักษณะของข้อความ
- การจัดรูปแบบย่อหน้าและการกั้นระยะ
- การจัดตำแหน่งกลุ่มข้อความ
- การกำหนดระยะบรรทัด
- การใส่สัญลักษณ์แสดงหัวข้อ
- กำหนดขนาดเอกสารได้
- ปรับคุณลักษณะของข้อความได้
- จัดรูปแบบย่อหน้าและการกั้นระยะได้
- จัดตำแหน่งกลุ่มข้อความได้
- กำหนดระยะบรรทัดได้
- ใส่สัญลักษณ์แสดงหัวข้อได้
- มีการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่ผู้สอนสามารถสังเกตเห็นได้ ในด้านความมีมนุษยสัมพันธ์ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความเชื่อมั่นในตนเอง ความสนใจใฝ่รู้ ความรักสามัคคี ความกตัญญูกตเวที
- ครูกล่าวถึงการจัดรูปแบบย่อหน้า กั้นหน้า กั้นหลัง ได้ 2 วิธี คือ วิธี 1 จัดรูปแบบโดยกำหนดจากเส้นไม้บรรทัด (Ruler) และวิธีที่ 2 จัดรูปแบบโดยการใช้เมนูคำสั่ง
- ครูแสดงความคิดเห็นในการเลือกใช้แต่ละวิธี
ขั้นสอน
- ครูอธิบายและสาธิตการกำหนดขนาดเอกสาร การปรับคุณลักษณะของข้อความ การจัดรูปแบบย่อหน้าและการกั้นระยะ การจัดตำแหน่งกลุ่มข้อความ การกำหนดระยะบรรทัด โดยนักเรียนแต่ละคนปฏิบัติตามในหน้าจอเครื่องคอมพิวเตอร์ของแต่ละบุคคล โดยดู PowerPoint ประกอบแต่ละหัวข้อในขณะที่ครูสาธิต
- ครูสาธิตวิธีการใส่สัญลักษณ์แสดงหัวข้อ โดยให้นักเรียนปฏิบัติตามในหน้าจอเครื่องคอมพิวเตอร์ ครูอธิบายเพิ่มเติมถึงเครื่องมือที่ใช้ในการปรับตั้งค่าสัญลักษณ์
- นักเรียนทำกิจกรรมในแบบฝึกปฏิบัติที่ 1
ขั้นสรุปและการประยุกต์
- นักเรียนสรุปการสร้างเอกสารและการตกแต่งเอกสาร
- ครูตอบข้อสงสัย
- นักเรียนทำแบบประเมินผลการเรียนรู้ เสร็จแล้วจับคู่สลับกันตรวจบันทึกผลการประเมินส่งให้ครู
- ครูตรวจสอบความถูกต้องและเปรียบเทียบผลการประเมินก่อนเรียนและหลังเรียน แจ้งผลการประเมินให้นักเรียนแต่ละคนทราบความก้าวหน้าในการเรียนการสอน
- กรณีมีนักเรียนไม่ผ่านการประเมินให้นัดหมายเวลาเพื่อทำการสอนเสริมต่อไป
สื่อการเรียนการสอน
- หนังสือเรียนวิชา คอมพิวเตอร์และสารสนเทศเพื่องานอาชีพ (20001-2001) ของบริษัท สำนักพิมพ์เอมพันธ์ จำกัด
- PowerPoint นำเสนอการสร้างและตกแต่งเอกสา
- สังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
- ตรวจแบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 3
- การสังเกตและประเมินผลพฤติกรรมด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
- แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล
- แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 3
- แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยครูและนักเรียนร่วมกันประเมิน
- แบบฝึกปฏิบัติ เกณฑ์ผ่าน 50%
- แบบสังเกตพฤติกรรมการปฏิบัติงานรายบุคคล เกณฑ์ผ่าน ต้องไม่มีช่องปรับปรุง
- แบบประเมินผลการเรียนรู้ หน่วยที่ 3 เกณฑ์ผ่าน ทำถูกต้อง 50% ขึ้นไป
- แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ คะแนนขึ้นอยู่กับการประเมินตามสภาพจริง
กิจกรรมเสนอแนะ นักเรียนจัดทำใบความรู้ เรื่อง ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยจัดรูปแบบเอกสารตามที่ได้ศึกษาไปแล้ว จำนวน 1 หน้ากระดาษ A4